Mỹ công bố thêm 2 ca nhiễm sởi mới

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 21/04/2014 19:32 GMT+7

Tại Mỹ - quốc gia đã thanh toán dịch từ năm 2000, bệnh sởi đã quay trở lại.

Những ngày qua, tin tức về dịch sởi tại Việt Nam được các bậc phụ huynh quan tâm đặc biệt. Sởi, căn bệnh từng được cho là đã bị xóa sổ ở nhiều nước phát triển, giờ đây lại đang xuất hiện trở lại ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngay tại Mỹ - quốc gia đã thanh toán dịch từ năm 2000, bệnh sởi cũng đã quay trở lại.

Ngày 16/4, thành phố New York, Mỹ công bố thêm 2 ca nhiễm sởi mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 26 ca. Dịch sởi bắt đầu bùng phát tại New York từ tháng 2 vừa qua và đến nay nó vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Nguyên nhân được cho là người dân đã chủ quan không đi tiêm phòng vaccine và do lây truyền từ khách du lịch và cộng đồng nhập cư.

Bác sỹ Omar Rodriguez, bệnh viện Đại học Staten Island cho biết: ”Dịch sởi đã được thanh toán tại Mỹ năm 2000. Nhưng sự xuất hiện trở lại của dịch sởi là do cộng đồng người nhập cư không tiêm vaccine”.

Một nguyên nhân nữa là từ khi thanh toán dịch cách đây 14 năm, các bác sỹ trẻ tại Mỹ đã không có những kiến thức thực tế về căn bệnh này, chưa nói đến việc điều trị.

Bác sỹ Robert Glatter, bác sỹ Bệnh viện Lenox Hill nói: “Nhiều bác sỹ Mỹ còn không biết rõ về những triệu chứng cơ bản của bệnh sởi, như là các nốt thường bắt đầu xuất hiện sau tai, thông thường sốt cao, rồi các nốt lây từ đầu đến chân, từ mặt xuống thân. Đó là căn bệnh mà nhiều bác sỹ trẻ chưa bao giờ thấy”.

Trước tình hình dịch sởi quay trở lại, các quan chức y tế New York đã kêu gọi tất cả người dân thành phố đi tiêm vaccine sởi, bao gồm cả trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên.

Trong lúc dịch sởi bắt đầu xuất hiện trở lại tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, các nhà khoa học Mỹ cho biết đã đạt bước đột phá trong việc chế tạo một loại thuốc uống có thể chống lại bệnh sởi. Qua thử nghiệm trên loài chồn sương, loại thuốc có tên gọi ERDRP-0519 có thể ngăn chặn được virus sởi sao chép. Nếu được chế tạo thành công, loại thuốc này nên được uống trước khi xuất hiện các triệu chứng, khi virus sởi đang trong quá trình sao chép. Nhưng giới y học khuyến cáo tiêm chủng hiện vẫn là cách tốt nhất phòng ngừa sởi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước