Mỹ cử nhóm chuyên gia tới Ukraine hỗ trợ điều tra vụ máy bay MH17

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 06/08/2014 15:48 GMT+7

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 bị rơi ở Đông Ukraine. (Ảnh: AFP)

Mỹ thông báo hôm 5/8, một nhóm chuyên gia quân sự của nước này đã tới Kiev để giúp điều tra vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở khu vực chiến sự miền Đông Ukraine, đồng thời không loại trừ khả năng sẽ hỗ trợ huấn luyện trực tiếp cho quân đội Ukraine.

Nhóm khoảng 10 chuyên gia về các hoạt động đặc biệt, hậu cần, thông tin liên lạc và lập kế hoạch hàng không sẽ hoạt động ở thủ đô Kiev và không tiếp cận khu vực máy bay rơi ở miền Đông Ukraine, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và các tay súng địa phương.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, Đại tá Hải quân Gregory Hicks cho biết, nhóm điều tra sẽ tham vấn cho Đại sứ quán Mỹ tại Kiev về khả năng Mỹ hỗ trợ Hà Lan, Malaysia và Australia điều tra vụ rơi máy bay MH17.

Nhóm cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ nhóm điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang có mặt tại đây.

Ông Hicks cho biết, các nhân viên trong nhóm này sẽ không tham gia các hoạt động điều tra thực tế mà sẽ ở Kiev cho đến khi nhận được yêu cầu hỗ trợ toàn diện từ phía Mỹ đối với cuộc điều tra.

Tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết sẽ trình lên Quốc hội Mỹ chương trình trị giá 19 triệu USD giúp huấn luyện và đào tạo cho một số đơn vị thuộc Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine phục vụ công tác "bảo vệ an ninh nội địa" của Ukraine. Tuy nhiên, yêu cầu này chưa được các nhà lập pháp Mỹ chấp thuận.

Lâu nay, Washington vốn có thỏa thuận hợp tác về huấn luyện quân sự dài hạn với Ukraine, song kể từ thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3, Mỹ vẫn chưa gửi bất kỳ binh lính nào của nước này tới Ukraine ngoại trừ sự hiện diện của nhân viên quân sự tại đại sứ quán.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết Mỹ sẽ viện trợ lực lượng biên phòng Ukraine gần 8 triệu USD. Lần hỗ trợ bổ sung này bao gồm các thiết bị kỹ thuật để cải thiện cơ sở hạ tầng dọc biên giới Ukraine, các phương tiện giao thông vận tải và xe tuần tra, thiết bị giám sát cho đội tuần tra an ninh biên giới và những tàu nhỏ để ngăn chặn các hoạt động hàng hải trái phép.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước