Mỹ cử tàu phá băng tới Nam Cực giải cứu tàu Nga và Trung Quốc

Úy Thương-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 19:13 GMT+7

Theo đề nghị của Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) và giới chức Nga, Trung Quốc, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ hôm nay (5/1) đã phái một tàu phá băng hạng nặng tới Nam Cực để giải cứu một con tàu nghiên cứu của Nga và tàu phá băng của Trung Quốc đang bị mắc kẹt tại khu vực này.

Tàu phá băng Polar Star của Mỹ đã khởi hành từ Sydney vào 11h00 hôm nay (giờ địa phương) và dự kiến sẽ mất khoảng 1 tuần để tới khu vực nơi có tàu Akademik Shokalskiy của Nga và tàu Tuyết Long của Trung Quốc bị mắc kẹt.

Tàu phá băng Polar Star dài 122m, có khả năng liên tục phá băng dày 1,8m trong quá trình di chuyển với vận tốc 3 hải lý/giờ. Tàu cũng có khả năng phá băng dày tới hơn 6m.

‘ Tàu Tuyết Long mắc kẹt trong lớp băng dày của Nam Cực. (Nguồn: TTXVN)

Trước đó ngày 26/12, tàu nghiên cứu Akademik Shokalskiy của Nga chở theo 22 thành viên phi hành đoàn và 52 hành khách bị mắc kẹt tại Nam Cực ở vị trí cách đảo Tasmania của Australia hơn 2.700km. Để giải cứu các hành khách, Trung Quốc đã điều tàu phá băng Tuyết Long tới hỗ trợ nhưng con tàu này sau đó cũng bị mắc kẹt trong lớp băng dày ở Nam Cực.

Ngày 2/1, tàu tiếp vận của Australia đã cử máy bay trực thăng giải cứu thành công 52 người trên tàu của Nga, trong khi thủy thủ đoàn 22 người tiếp tục ở lại trên tàu cho tới khi băng tan để đưa tàu về đất liền. Việc tàu Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt đã khiến nhiều chương trình nghiên cứu tại Nam Cực của các nhà khoa học Pháp, Trung Quốc và Australia bị hủy bỏ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước