Mỹ dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản đối với Iran

Úy Thương-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 19:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: The Guardian)

Chính phủ Mỹ đã quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản trị giá 450 triệu USD của Iran.

Quan hệ giữa Iran với Mỹ đã có thêm những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Chính phủ Mỹ đã quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản trị giá 450 triệu USD của Iran sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử (IAEA) công bố bản báo cáo xác nhận Iran đang tuân thủ nghiêm các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đạt được với các cường quốc hồi tháng 11 năm ngoái.

Quyết định nới lỏng cấm vận đối với Iran của chính quyền Mỹ đã được thông báo trong cuộc họp báo ngày hôm qua của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, Bộ Tài chính Mỹ đã bắt đầu triển khai các bước để dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản của Iran. Theo bà Marie Harf, Iran đã được IAEA xác nhận là đã hoàn tất việc pha loãng số urani đã được làm giàu ở cấp độ 20% như cam kết. Vì thế, chính quyền Mỹ cũng quyết định thực hiện cam kết của mình là dỡ bỏ lệnh phong tỏa khối tài sản trị giá 450 triệu USD của Iran.

Theo thỏa thuận giữa Iran và Nhóm P5+1 ký tháng 11/2013, Tehran đã cam kết ngừng làm giàu urani trên mức 5% và giảm đáng kể tốc độ phát triển chương trình hạt nhân, đồng thời cho phép các chuyên gia của IAEA tiến hành thanh sát các cơ sở hạt nhân then chốt của nước này. Đổi lại, phương Tây đã nhất trí nới lỏng từng phần các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này.

Đây được xem là bước tiến đầu tiên để tiến tới ký kết một thỏa thuận toàn diện giữa Iran và Nhóm P5+1 mà theo kế hoạch cần đạt được trước ngày 20/7 nhằm tạo điều kiện để nước này tiếp tục chương trình hạt nhân dân sự, nhưng với quy mô nhỏ hơn và với sự giám sát chặt chẽ hơn. Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo giữa các bên sẽ diễn ra ngày 13/5 tại thủ đô Vienna của Áo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước