Mỹ, Đức kêu gọi Ai Cập phục hồi chính quyền dân sự

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 05/07/2013 12:00 GMT+7

Một ngày sau chính biến tại Ai Cập, Mỹ và Đức đã lên tiếng kêu gọi Ai Cập phục hồi chính quyền dân sự.

Ngày 4/7, trong bình luận đầu tiên sau sự ra đi của Tổng thống Ai Cập Morsi, Tổng thống Mỹ Barrack Obama cho biết Mỹ không ủng hộ bất cứ một cá nhân hay tổ chức chính trị nào của Ai Cập, đồng thời khẳng định tương lai của Ai Cập phải do người Ai Cập quyết định.

‘ Tổng thống Mỹ Barrack Obama lo lắng sâu sắc trước quyết định phế truất Tổng thống Morsi. (Ảnh: AP)

Ông cũng bày tỏ sự lo lắng sâu sắc trước quyết định phế truất Tổng thống Morsi và tạm ngừng hiến pháp của quân đội Ai Cập, song không đề cập tới sự kiện này như một hành động đảo chính. Ông Obama cũng kêu gọi quân đội nhanh chóng trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự, tránh những vụ bắt giữ vô căn cứ đối với Tổng thống Morsi và người ủng hộ.

Ông Obama cho biết đã yêu cầu Chính phủ Mỹ cân nhắc về khả năng tiếp tục khoản viện trợ 1,5 tỷ USD/ năm cho Ai Cập trước tình hình hiện nay.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Angela Merkel cho biết, Đức ủng hộ Ai Cập quay trở lại với dân chủ càng sớm càng tốt.

Bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức nói: “Chúng tôi đang theo sát sự kiện này với sự lo lắng. Tôi kêu gọi các phe phái liên quan không sử dụng vũ lực. Vấn đề của Ai Cập chỉ có thể được giải quyết nếu nước này tiến hành đối thoại chính trị càng sớm càng tốt, như vậy dân chủ và luật pháp mới có thể được thực thi sớm”.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nhận định việc quân đội hạ bệ Tổng thống Morsi là "một bước thụt lùi của nền dân chủ tại Ai Cập, đồng thời kêu gọi "đối thoại và thỏa hiệp chính trị".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước