Mỹ, EU kết thúc vòng đàm phán thứ 3 về TTIP

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 21/12/2013 21:28 GMT+7

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) vừa kết thúc vòng đàm phán thứ ba về Hiệp định Đối tác đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Đây cũng là vòng đàm phán cuối cùng trong năm 2013, mở đường cho cuộc hội đàm cấp cao giữa hai bên trong năm sau, thời điểm Mỹ và EU đặt mục tiêu hoàn tất hiệp định quan trọng này.

Phát biểu với báo giới, trưởng đoàn đàm phán của Mỹ Dan Mullaney thông báo trong vòng đàm phán vừa kết thúc, quan chức hai bên đã thảo luận về tất cả các lĩnh vực liên quan đến Hiệp định đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây dương, bao gồm cách tiếp cận thị trường, sự phối hợp các quy định, thuế, quyền sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp nhà nước, đầu tư và dịch vụ.

Ông Dan Mullaney -Trưởng đoàn đàm phán Mỹ cho biết:Hai bên đã đạt được những tiến bộ trong mục tiêu giảm thiệt hại cho mỗi bên và hạn chế những bất đồng. Đây là thời điểm tốt cho Mỹ và EU xem xét lại thành quả của của cả ba vòng đàm phán”.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán của EU cũng bày tỏ sự hài lòng với kết quả đạt được tại vòng đàm phán thứ 3 này.

Ông Ignacio Garcia Bercero - Trưởng đoàn đàm phán EU nhấn mạnh:Mỹ và EU vẫn nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận đầu tư và thương mại giúp thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế cả hai phía và quan trọng hơn cả là tạo ra việc làm”.

Các quan chức hai bên tin tưởng vòng đàm phán kéo dài 5 ngày vừa qua sẽ đặt cơ sở cho cuộc hội đàm giữa Ủy viên thương mại EU Karel De Gucht và Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman vào đầu năm 2014. Mỹ và EU cũng đặt lộ trình ký kết TTIP vào cuối năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước