Mỹ - Georgia tập trận chung

Anh Phương-Thứ năm, ngày 28/03/2013 10:05 GMT+7

Binh lính Georgia trong cuộc tập trận chung với Mỹ (Ảnh: AFP)

Mỹ và Georgia đang tiến hành cuộc tập trận quân sự chung với sự tham dự của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại Biển Đen và Tiểu đoàn 23 thuộc Lữ đoàn bộ binh số 2 của Georgia.

Cuộc tập trận một lần nữa làm nóng lên mối quan hệ Mỹ - Nga, vốn vừa lắng dịu phần nào sau khi Washington tuyên bố hủy bỏ một hệ thống tên lửa đánh chặn tại Ba Lan để dồn lực phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa, nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận có tên Tinh thần lanh lợi 2013 giả định các tình huống lực lượng quân đội 2 nước phải đối mặt trên chiến trường Afghanistan.

Từ năm 2011, các cuộc tập trận như thế này được Mỹ và Georgia tổ chức thường niên. Một động thái được cho là sẽ mang Georgia gần hơn với NATO.

Đại tá quân đội Georgia Alexander Ozbetelashvili cho biết: “Những vũ khí này được sử dụng chủ yếu để gìn giữ hòa bình. Từ ngày mai, chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc tập trận chiến thuật với đầy đủ các nhiệm vụ để đối phó với lực lượng nổi dậy, chẳng hạn như tuần tra, đóng các chốt kiểm soát, truy tìm và nhiều loại hình khác nữa”.

Cuộc tập trận năm nay có một điểm mới hơn mọi năm, đó là các nhà báo của 2 nước đã được mời tham dự tập trận. Mục tiêu là để báo chí và quân đội có thể phối hợp hiệu quả hơn.

Nhà báo David Kakulia nói: “Những kinh nghiệm như thế này rất hữu ích. Tôi nghĩ nhờ có sự chuẩn bị này, chúng tôi có thể đưa tin về các sự kiện diễn ra trong tương lai tốt hơn và bảo vệ được cho mình an toàn hơn”.

Nga đã ngay lập tức lên án cuộc tập trận. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết các hành động như vậy đang đe dọa tới hòa bình, 5 năm sau cuộc chiến Nga –Georgia.

Tổng thống Georgia Saakasvili không ngừng lên tiếng bày tỏ mong muốn đưa đất nước này gia nhập NATO. Trong khi Nga nhiều lần khẳng định bất cứ sự giúp đỡ quân sự nào của nước ngoài đối với Georgia sẽ làm bùng phát một cuộc xung đột mới trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước