Mỹ: Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông rất đáng lo ngại và nguy hiểm

Trường Sơn, Việt Hùng - PV thường trú Đài THVN tại Mỹ -Thứ bảy, ngày 10/05/2014 15:00 GMT+7

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. (Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp/VnExpress)

Trong ngày 9/5, đồng loạt nhiều nghị sĩ tại cả Thượng viện và Hạ viện trong Quốc hội Mỹ đã đưa ra các tuyên bố về tình hình bất ổn tại Biển Đông, trong đó cho rằng hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông gần đây là nguy hiểm, đe dọa tới hòa bình, an ninh của khu vực.

Tuyên bố của nhóm Thượng nghị sĩ

Ngày 9/5, một nhóm Thượng nghị sĩ có tầm ảnh hưởng lớn của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã ra tuyên bố bày tỏ sự quan ngại về tranh chấp tại Biển Đông và các hành động gần đây của Trung Quốc.

Tuyên bố khẳng định: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu được hộ tống bằng tàu quân sự và các tàu khác vào vùng tranh chấp trên Biển Đông ngoài khơi Việt Nam, cũng như các chiến thuật gây hấn tiếp theo của tàu Trung Quốc, trong đó có việc đâm thủng tàu Việt Nam là rất đáng lo ngại. Những hành động trên đe dọa tự do thương mại toàn cầu tại một khu vực thiết yếu.

Theo các Nghị sĩ Mỹ, việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không vào tháng 11/2013 và liên tục quấy rối tàu Nhật Bản tại vùng lãnh thổ do Nhật Bản quả lý tại biển Hoa Đông đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cách tiếp cận của Trung Quốc đối với an ninh khu vực.

Trong tuyên bố này, Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, Thượng nghị sỹ John McCain và một số Thượng nghị sỹ cấp cao khác đã thúc giục chính quyền của Tổng thống Obama làm rõ với phía Trung Quốc ở các cấp cao nhất, là mọi tuyên bố và tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết hòa bình thông qua con đường ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Các hoạt động đơn phương nhằm làm thay đổi nguyên trạng, hoạt động sử dụng vũ lực, hành động hăm dọa hoặc cưỡng ép không thể được chấp nhận và sẽ dẫn đến sự bất ổn.

Tuyên bố của Hạ nghị sĩ Eliot L. Engel

Cũng trong ngày 9/5, Hạ nghị sĩ Eliot L. Engel, lãnh đạo phe Dân chủ tại Uỷ ban đối ngoại Hạ viện Mỹ cũng đã ra tuyên bố về các hành động khiêu khích của Trung quốc tại Biển Đông.

Tuyên bố nêu rõ: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan và hăm dọa tàu của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa là hành động khiêu khích không cần thiết đe dọa tới hòa bình và ổn định của toàn khu vực. Các hành xử của Trung Quốc rõ ràng là nguy hiểm... Là một cường quốc tại Thái Bình dương, Mỹ có quyền lợi trong việc đảm bảo anh ninh, ổn định và hòa bình tại Biển Đông.

Như vậy, liên tiếp trong những ngày gần đây, cả chính quyền của Tổng thống Obama và các nghị sỹ Mỹ trong Quốc hội, cả ở Thượng viện và Hạ viện, cả phe Dân chủ lẫn Cộng hòa đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trước những hành động khiêu khích và nguy hiểm của Trung Quốc tại Biển Đông.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước