Mỹ hối thúc Iraq thành lập Chính phủ thống nhất

Minh Chi-Thứ hai, ngày 23/06/2014 13:07 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: AP)

Các nhà lãnh đạo Iraq cần phải vượt qua những bất đồng giáo phái và xây dựng một Chính phủ thống nhất.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra trong chuyến thăm Ai Cập. Đề cập đến vai trò của Mỹ, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định Washington không chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng tại Iraq cũng như Libya. Mỹ không can dự vào việc chọn ban lãnh đạo của Iraq mà điều này phải do chính người dân Iraq thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Samel Shoukri ở Thủ đô Cairo, Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại trước những bất đồng giữa các giáo phái lớn tại Iraq bao gồm người Shiite, Sunni và Kurd. Ông Kerry nhấn mạnh, các nhà lãnh Iraq phải vượt lên những tính toán giáo phái để đối thoại với tất cả người dân.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Các giáo phái tại Iraq có cơ hội để đối thoại với nhau và chọn ra nhà lãnh đạo có thể đại diện cho toàn thể nhân dân Iraq. Chính phủ Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Iraq để hoàn thành quá trình chuyển đổi này nếu họ muốn. Tôi tin rằng với sự giúp đỡ không chỉ từ Mỹ mà từ các quốc gia khác trong khu vực cũng như trên thế giới, Chính phủ Iraq sẽ được tái thiết lập như một chính thể thống nhất”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về mối nguy hiểm mà phiến quân dòng Sunni hay còn tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông” có thể gây ra đối với toàn bộ khu vực Trung Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông là mối hiểm họa lớn đối với khu vực. Tôi cùng Tổng thống Ai Cập Al-Sisi và Ngoại trưởng Shoukri đều quan ngại sâu sắc về tác động và ảnh hưởng của tổ chức này tới an ninh của khu vực. Không một quốc gia nào có thể tồn tại trước sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố. Nếu Chính phủ và người dân của một quốc gia khuất phục hoặc rút lui, đất nước họ sẽ biến thành căn cứ của quân khủng bố. Và chúng ta không thể để điều đó xảy ra”.

Ai Cập là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm Ai Cập của ông Kerry nhằm mục đích hâm nóng quan hệ ngoại giao của Mỹ với đồng minh chiến lược ở Trung Đông này, sau thời kỳ căng thẳng kéo dài từ khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước