Mỹ kêu gọi Chính phủ Ukraine nghe tiếng nói người dân

Minh Nguyệt-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 07:00 GMT+7

“Mỹ sẽ đứng về phía những người Ukraine, những người muốn nhìn thấy tương lai của mình trong châu Âu”, bà Victoria Nuland, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Cuộc khủng hoảng Ukraine liên quan đến việc Chính phủ nước này từ chối ký kết thỏa thuận quan trọng với Liên minh châu Âu (EU) đã trở thành chủ đề chi phối cuộc họp của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE diễn ra hôm 5/12 tại Thủ đô Kiev của nước này.

‘ Những người biểu tình tại Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Cuộc biểu tình phản đối Chính phủ Ukraine từ chối ký thỏa thuận với EU hôm 5/12 đã bước sang ngày thứ 15 và những người biểu tình nước này nhận được sự ủng hộ từ châu Âu và Mỹ.

Bà Victoria Nuland, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Mỹ sẽ đứng về phía những người Ukraine, những người muốn nhìn thấy tương lai của mình trong châu Âu”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle gặp gỡ lãnh đạo đối lập tại Ukraine và tuyên bố, châu Âu vẫn mở rộng cánh cửa cho nước này.

Đảng đối lập Ukraine đã phát động biểu tình kéo dài suốt 2 tuần qua, yêu cầu Chính phủ của Tổng thống Viktor Fedorovych Yanukovych từ chức sau khi từ chối ký kết thỏa thuận quan trọng với EU. EU cho rằng, đây là quyết định chịu sức ép từ Nga.

Tuy nhiên, bất chấp khủng hoảng trong nước chưa được giải quyết, Tổng thống Ukraine Yanukovych vẫn thăm Trung Quốc 3 ngày nhằm kêu gọi đầu tư. Trong khi đó, các quan chức nước này cũng đã đến Nga tìm kiếm viện trợ để tránh rơi vào khủng hoảng tài chính.

Ukraine cần khoảng 17 tỷ USD trong năm tới để giải quyết các khoản nợ và chi trả tiền nhập khẩu khí đốt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước