Mỹ khẳng định không muốn đối đầu với Nga

Lan Anh-Thứ tư, ngày 26/06/2013 09:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 25/6 tuyên bố Mỹ không tìm kiếm sự đối đầu với Nga trong vụ Edward Snowden.

Tuyên bố được đưa ra khi Washington và Moscow đang dính vào những tranh cãi ngoại giao, sau khi Edward Snowden - người tiết lộ thông tin mật về các chương trình theo dõi thông tin cá nhân của Chính phủ Mỹ được cho là đã rời Hong Kong tới Nga và biến mất, điều mà Chính phủ Nga kiên quyết bác bỏ.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: Tadias)

Tuyên bố tại cuộc họp báo khi đang công du Saudi Arabia, ông Kerry thừa nhận Mỹ và Nga chưa ký bất cứ hiệp định nào về dẫn độ tội phạm và Mỹ chỉ kêu gọi Nga tôn trọng các thực tiễn pháp lý liên quan tới việc truy tìm tội phạm.

Theo ông Kerry, vụ việc của Snowden là một vụ việc đơn giản và thông thường, chính vì vậy không có lý do gì để khiến quan hệ hai nước gia tăng sự đối đầu.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Nga không có bất kỳ liên quan nào đến vụ Snowden rời khỏi Hong Kong. Ông Lavrov cho biết, cuộc đào thoát của Snowden hoàn toàn là một kế hoạch cá nhân và nhân vật này chưa hề đặt chân lên lãnh thổ Nga. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, những cáo buộc của Washington đối với Moscow là "vô căn cứ và không thể chấp nhận được".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov vào tuần tới, tại diễn đàn An ninh khu vực ARF ở Brunei.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước