Mỹ không loại trừ khả năng trừng phạt Tổng thống Nga

Thu Thủy-Thứ ba, ngày 18/03/2014 15:44 GMT+7

Nhà Trắng cho biết, không loại trừ khả năng trừng phạt Tổng thống Nga Putin, trong khi nhiều nước khác đưa ra các tuyên bố và các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

Một ngày sau khi bán đảo Crimea bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập vào Nga, chính quyền Kiev đã phản ứng với việc triệu hồi đại sứ Ukraine tại Moscow.

Trong khi đó, Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác cũng đang tiếp tục gia tăng sức ép với Nga. Nhà Trắng cho biết, không loại trừ khả năng trừng phạt Tổng thống Nga Putin, trong khi nhiều nước khác đưa ra các tuyên bố và các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

‘ Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney (Ảnh: AP)

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo ngày 17/3 về khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin có trở thành mục tiêu trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina hay không, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, chính quyền Mỹ không loại trừ bất cứ quan chức Nga nào.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói: “Chính quyền Mỹ có quyền áp đặt trừng phạt tới một loạt cá nhân và thực thể khác nhau, không loại trừ cá nhân hay phương thức trừng phạt nào”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã ra lệnh trừng phạt nhiều quan chức Nga và Ukraina vì cho rằng Moscow đã can thiệp vào Crimea, đồng thời cảnh báo sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga chính thức tiến hành sáp nhập Crimea hoặc triển khai thêm hành động quân sự tại bán đảo này.

Theo lệnh trừng phạt của tổng thống Mỹ, 11 quan chức của Nga và Ukraine sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ và phong tỏa tài sản, trong đó có Phó Thủ tướng Nga Rogozin và Thủ tướng Cộng hòa Crimea Aksyonov.

Sau khi Nga công nhận Crimea là một nước có chủ quyền, Anh cũng đã thể hiện quan điểm với tuyên bố của Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định khu vực này vẫn là một phần của Ukraine.

Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố, không công nhận kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Hôm 17/3, Tổng Thu ký NATO Rasmussen đã có cuộc gặp với quyền Ngoại trưởng Ukraine để thảo luận về phương thức bảo vệ chủ quyền của Ukraine mà không phải gây chiến với Nga.

Còn Nhật Bản đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới quy chế độc lập của khu tự trị Crimea bao gồm dừng đàm phán về đầu tư và một hiệp định song phương trong lĩnh vực vũ trụ nhằm ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước