Mỹ ký hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí toàn cầu

PV-Thứ năm, ngày 26/09/2013 15:34 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25/9 đã thay mặt Chính phủ Mỹ ký Hiệp ước kiểm soát hoạt động buôn bán vũ khí toàn cầu (ATT) bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ.

Bày tỏ sự hài lòng khi tham gia hiệp ước này, ông Kerry khẳng định ATT là một "bước đi quan trọng" nhằm đảm bảo sự an toàn của thế giới và là một sự đột phá trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình toàn cầu.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ký hiệp ước. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Hiệp ước này sẽ giúp vũ khí không rơi vào tay những kẻ khủng bố và các thành phần bất hảo. Nó cũng giúp giảm bớt nguy cơ vận chuyển xuyên quốc gia các vũ khí thông thường có thể được sử dụng thực hiện những tội ác dã man nhất thế giới. Điều này giúp người Mỹ an toàn và nước Mỹ mạnh mẽ. Hiệp ước trên nhằm thúc đẩy hòa bình quốc tế và an ninh toàn cầu cũng như các mục tiêu nhân đạo quan trọng. Bên cạnh đó, nó không hủy hoại tính hợp pháp của hoạt động mua bán vũ khí quốc tế”.

Mỹ, quốc gia xuất khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, chiếm 30% doanh số mua bán vũ khí toàn cầu ước tính vào khoảng 90 tỷ USD là nước thứ 91 ký tham gia ATT.

Hiệp ước ATT kiểm soát các hoạt động mua bán vũ khí thông thường toàn cầu từ xe tăng, xe bọc thép, máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, tên lửa đến các loại súng tấn công hạng nhẹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước