Mỹ "mập mờ" về giải pháp với Syria

Úy Thương-Thứ bảy, ngày 24/08/2013 21:34 GMT+7

Những phát ngôn và động thái từ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang cho thấy một sự mập mờ trong việc đưa ra quyết định về giải pháp cho cuộc nội chiến kéo dài suốt gần 3 năm qua tại Syria.  

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền dành cho kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Obama đã bảo vệ quyết định của chính phủ về việc chưa can thiệp quân sự vào tình hình tại Syria, song cũng nhấn mạnh lợi ích của nước Mỹ đang bị đe dọa khi cuộc nội chiến tại Syria tiếp tục kéo dài và cuộc xung đột này cần phải chấm dứt.

Tổng thống Obama đã bác bỏ những lời kêu gọi can thiệp quân sự vì cho rằng, cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế và rằng, một cuộc chiến như vậy sẽ rất tốn kém và khó khăn.

‘ Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN (Ảnh: NYDaily)


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Hiện nay, chúng ta đang nghe thấy những lời kêu gọi cần có một hành động ngay lập tức, lao vào một cuộc chiến mà không đem lại kết quả gì, khiến chúng ta sa lầy vào những tình huống khó khăn và có thể kéo chúng ta vào thêm những cuộc can thiệp tốn kém, khó khăn khác tại khu vực này. Chúng ta cần phải nghĩ một cách chiến lược về những lợi ích quốc gia lâu dài cũng như chúng ta cần phải hợp tác với cộng đồng quốc tế".

Trong khi đó, trên thực tế, tàu khu trục mang tên lửa hành trình USS Mahan và USS Rampage của Mỹ đã được lệnh neo lại tại vùng biển Đông Địa Trung Hải trong trường hợp cần thiết cho hành động quân sự. Có tin còn cho biết, Mỹ dự kiến sẽ tăng số lượng tàu khu trục tại Địa Trung Hải lên 4 tàu và quân đội nước này cũng đã được cập nhật về các mục tiêu của Syria.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trước khi lên đường thăm các quốc gia Đông Nam Á đã cho biết, giới chỉ huy Mỹ đã chuẩn bị một loạt “phương án” cho Tổng thống Obama nếu ông quyết định phát động một cuộc tấn công nhằm vào Damas. Tuy nhiên, ông Hagel không cho biết cụ thể đó là những phương án gì.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước