Mỹ: Máy bay X-47B lần đầu cất cánh từ tàu sân bay

Lan Anh-Thứ tư, ngày 15/05/2013 18:36 GMT+7

Máy bay không người lái X-47B của Mỹ với kích cỡ bằng một chiếc tiêm kích, ngày 14/5 đã lần đầu tiên cất cách thành công từ tàu sân bay.

Chuyến bay thử nghiệm này có thể mở đường cho khả năng Mỹ phóng máy bay không người lái từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Máy bay tàng hình cánh dơi X-47B đã cất cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush, gần bờ biển Virginia và lượn một số vòng quanh tàu trước khi bay thẳng đến căn cứ không quân của hải quân ở Maryland, nơi nó được lập trình hạ cánh.

Máy bay X-47B là loại máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế để cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, nghĩa là quân đội Mỹ sẽ không cần xin phép các quốc gia khác để sử dụng căn cứ của họ cho hoạt động của các loại máy bay này. Tầm bay xa tới 3.200 km, máy bay chiến đấu không người lái X-47B có thể mang theo 2 trái bom thông minh. Loại máy bay này vừa có khả năng tấn công vừa có khả năng do thám, do vậy tác chiến sẽ linh hoạt và cơ động hơn.

Tuy nhiên, một số tổ chức về quyền con người cảnh báo việc gia tăng sử dụng các máy bay không người lái là vô nhân đạo vì thứ vũ khí này không phân biệt đâu là mục tiêu quân sự và đâu là mục tiêu dân sự.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước