Mỹ nghiên cứu hệ thống cảnh báo chi tiết về bão

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 19/10/2013 09:00 GMT+7

 Do tác động của biến đổi khí hậu, thế giới đang phải chứng kiến ngày càng nhiều cơn bão với cường độ ngày càng khốc liệt. Để đối phó hiệu quả hơn với vấn đề này, các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một hệ thống cảnh báo có khả năng cung cấp thông tin chi tiết về cường độ cũng như hướng đi của các cơn bão.

Tại trường đại học Florida (Mỹ), kỹ sư Michael Kreig đã thử nghiệm thiết bị tàu ngầm tự động của mình dưới làn nước lạnh. Cách đó không xa, các đồng nghiệp của anh đang thu thập dữ liệu về đặc tính khí động học của một thiết bị bay mini.

Các thí nghiệm này tưởng như không liên quan, nhưng kết hợp vào với nhau sẽ có khả năng cung cấp dữ liệu thời gian thực về bão cho các nhà khí tượng học. Cho đến nay, cường độ và quỹ đạo của các cơn bão thường rất khó dự đoán chính xác, bởi thông tin từ hình ảnh vệ tinh và máy bay thăm dò bão là hết sức hạn chế.

‘ Hình ảnh nước Mỹ giữa trận siêu bão Sandy. Ảnh: AFP

Giáo sư Kamran Mohseni, Đại học Florida, Mỹ cho biết: “Bề mặt chung giữa đại dương và khí quyển đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sức mạnh cho bão. Nhưng đó cũng là mảng mà chúng ta thiếu thông tin trong các dự đoán”.

Để khắc phục vấn đề này, Giáo sư Mohseni và các cộng sự đang nghiên cứu việc đưa các thiết bị bay tự động vào bên trong cơn bão. Những chiếc máy bay mini sẽ thu thập và gửi các thông tin ngay lập tức về điều kiện khí quyển đến trung tâm. Cùng thời gian đó, các tàu ngầm hoạt động bên dưới bề mặt đại dương cũng sẽ giúp làm hoàn chỉnh bức tranh về đường đi và cường độ của cơn bão.

Anh Michael Krieg, Kỹ sư nói: “Chúng sẽ hút nước qua chiếc ống này và sau đó phóng ra lực đẩy qua cùng một chỗ, tương tự như cơ chế di chuyển của con mực. Điều này sẽ giúp tàu ngầm hoạt động ổn định dưới nước khi đang theo dõi một cơn bão”.

Mặc dù vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm, song các nhà khoa học hy vọng hệ thống này sẽ được đưa vào sử dụng trong tương lai không xa, giúp con người đối phó hiệu quả hơn với các cơn bão.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước