Mỹ: Nhà Trắng giải quyết căng thẳng giữa Thượng viện và CIA

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 06:57 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama.(Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết, ông sẽ điều tra thấu đáo những cáo buộc của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Feinstein rằng, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) theo dõi các máy tính của Thượng viện, một hành động vi phạm luật pháp Mỹ.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Nhà Trắng trong nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Thượng viện và CIA liên quan đến chương trình điều tra của Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ.

Gốc rễ của những tranh cãi giữa Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Thượng viện Mỹ hiện nay là việc Thượng viện xem xét lại một chương trình thẩm vấn của CIA được triển khai từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, bao gồm cả các phương thức thẩm vấn bị chỉ trích là vi phạm luật pháp quốc tế.

Được triển khai dưới thời Tổng thống Bush, song sau khi lên nắm quyền vào năm 2009, Tổng thống Obama đã quyết định bãi bỏ chương trình thẩm vấn trên.

Trong một động thái nhằm xoa dịu căng thẳng giữa CIA và Thượng viện, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 12/3 cam kết sẽ công bố báo cáo về chương trình thẩm vấn của Cơ quan tình báo trung ương (CIA) ngay khi hoàn thành.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Tôi cam kết chắc chắn sẽ công bố bản báo cáo này khi nó được hoàn thành. Thực tế, tôi đã kêu gọi Thượng viện khẩn trương hoàn thành báo cáo để gửi cho Chính phủ. Chúng tôi sẽ tiết lộ những thông tin này để người dân Mỹ có thể hiểu những gì đã xảy ra trong quá khứ và điều đó có thể dẫn dắt chúng ta trên con đường phía trước”.

Bất đồng giữa CIA với Thượng viện được cho là đã phá hỏng quan hệ tốt đẹp giữa Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Feinstein với cộng đồng tình báo Mỹ, vốn được thượng nghị sỹ này bảo vệ trước các cáo buộc liên quan đến việc ngành tình báo có những hành động lạm quyền. Đây cũng là vụ bê bối lớn nhất từ trước đến nay giữa CIA với Thượng viện kể từ những năm 1970 của thế kỷ trước, khi các nhà lập pháp phát hiện những hành động lạm quyền của CIA và đệ trình cải cách luật nhằm hạn chế quyền lực của các cơ quan tình báo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước