Mỹ nhận tiêu hủy vũ khí hóa học Syria

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 01/12/2013 10:54 GMT+7

Bế tắc trong vấn đề tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria đã được tháo gỡ sau khi Mỹ nhận đảm đương sứ mạng này.

Washington cho biết, việc tiêu hủy này sẽ được thực hiện trên một con tàu ngoài biển. Trước đó Bỉ và Albani, hai nước được đề nghị đích danh đều đã từ chối triển khai tiến trình này trên lãnh thổ của mình.

‘ Các chuyên gia của LHQ thu thập mẫu vũ khí hóa học ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria, một trong những kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới sẽ được chia ra làm nhiều phần.

Theo tổ chức cấm vũ khí hóa học đã có 35 công ty tỏ ý quan tâm đến việc đấu thầu xử lý khoảng 800 tấn chất hóa học công nghiệp sẽ được phá hủy an toàn trong lò đốt.

Nhưng còn 500 tấn chất hóa học bao gồm chất độc thần kinh, quá nguy hiểm để nhập khẩu vào bất cứ nước nào cũng như để đấu thầu thương mại sẽ được xử lý bằng biện pháp thủy phân trên một con tàu của Mỹ.

Ông Sigrid Kaag, người đứng đầu nhóm thanh sát viên tại Syria cho biết: "Có hai giai đoạn. Tất cả các chất hóa học đã được niêm phong sẽ được chuyển đến từ nhiều vùng khác nhau tại Latakia. Sau đó, chúng sẽ được vận chuyển đến một con tàu khác, chính xác là một con tàu hải quân Mỹ. Nó sẽ không ở trong vùng lãnh hải của Syria”.

Một con tàu của hải quân Mỹ đang được chỉnh sửa để đáp ứng việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria và người ta cũng đang tìm kiếm một cảng biển thích hợp tại Địa Trung Hải để thực hiện việc tiêu hủy này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước