Mỹ, Nhật Bản đồng ý hợp tác tiến tới ký TPP

Anh Phương-Thứ ba, ngày 20/08/2013 10:15 GMT+7

Mỹ và Nhật Bản hôm 19/8 đã đạt được sự thống nhất đẩy mạnh hợp tác, tiến tới việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.

Đại diện thương mại Mỹ, ông Michael Froman hôm 19/8 đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Amari Akira tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Tại cuộc gặp, ông Froman đã đề nghị Nhật Bản hợp tác, chuẩn bị cho việc hoàn tất vòng đàm phán TPP trong năm nay bằng cách thảo luận về những vấn đề còn tồn đọng. Phía Nhật Bản đã đồng ý với đề nghị này.

‘ Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Amari Akira (Ảnh: BLOOMBERG)

Ông Akira Amari, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản cho biết: "Với sự đồng thuận mà nhà lãnh đạo hai nước đã thống nhất, cả hai chúng tôi nhất trí rằng sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận vào cuối năm 2013. Chúng tôi sẽ cố tăng tốc để đạt được mục tiêu đó".

Tại cuộc gặp, hai bên cũng đã tiến hành thảo luận các vấn đề liên quan đến cuộc họp cấp Bộ trưởng về Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến diễn ra vào ngày 22/8 tới tại Brunei.

Tokyo trở thành thành viên thứ 12 của đàm phán TPP kể từ vòng đàm phán mới đây diễn ra vào tháng 7. Vòng đàm phán sắp tới diễn ra tại Brunei từ ngày 22/8 là lần đầu tiên nước này tham dự đầy đủ.

Các nước khác tham gia TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước