Mỹ, Nhật lo ngại về cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 23/05/2014 15:43 GMT+7

Ảnh: CNN

Trong khi người dân Thái Lan bình thản chấp nhận thực tế, thì Mỹ, Nhật lại bày tỏ lo ngại về cuộc đảo chính này.

Mỹ - nước gần đây vẫn bày tỏ tin tưởng rằng quân đội Thái Lan sẽ không can thiệp vào tình hình chính trị tại Thái Lan đã cho biết, đang xem xét lại mối quan hệ quân sự với Bangkok. Trong khi Nhật Bản vốn lo ngại cho hoạt động của các doanh nghiệp nước này tại Thái Lan đã kêu gọi nhanh chóng lập lại chế độ pháp quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa tuyên bố, nước này đang xem xét lại các khoản viện trợ và cam kết quân sự với Thái Lan sau cuộc binh biến tại Bangkok vào chiều qua. Thậm chí, Mỹ có thể xem xét lại khả năng tiến hành cuộc tập trận đang diễn ra giữa hai nước, vốn huy động khoảng 700 binh sỹ Mỹ.

‘ Bà Jen Psaki, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: AP

Bà Jen Psaki, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Chúng tôi đang tiến hành các bước đi sơ bộ để đình chỉ các cam kết và hỗ trợ quân sự cho Thái Lan, dựa trên tình hình thực địa. Thời điểm này, chúng tôi đang tiến hành một đánh giá toàn diện về những gì diễn ra".

Hiện mỗi năm, Mỹ cung cấp viện trợ cho Thái Lan khoảng 10 triệu USD.

Từ Tokyo, Chính phủ Nhật Bản cũng kêu gọi việc nhanh chóng khôi phục nền dân chủ tại Thái Lan.

Ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản cho rằng: "Chúng ta cần phải theo dõi sát sao tình hình Thái Lan trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng nền dân chủ sẽ được lập lại càng sớm càng tốt”.

Bất ổn chính trị kéo dài nhiều tháng tại Thái Lan đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại đây. Việc sụt giảm nhu cầu trong nước đã khiến các công ty sản xuất ô tô của Nhật Bản phải cắt giảm sản lượng các nhà máy tại Thái Lan, đồng thời trì hoãn việc khởi công nhà máy mới do những bất ổn chính trị và kinh tế gây ra.

Hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại của các doanh nghiệp tại Thái Lan, tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ cung cấp những thông tin và cảnh báo kịp thời tới các công ty Nhật Bản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước