Mỹ nới lỏng phong tỏa viện trợ cho Ai Cập

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 24/04/2014 16:12 GMT+7

Chính phủ Mỹ hôm 23/4 đã quyết định nới lỏng lệnh phong tỏa các khoản viện trợ quân sự và tài chính đối với Ai Cập. Theo đó, bước đầu chuyển giao 10 trực thăng tấn công Apache cho quốc gia Bắc Phi này.

Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ xác nhận Ai Cập tôn trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ và tuân thủ nghiêm túc các điều khoản trong Hiệp định hòa bình ký năm 1979 với Israel.

Ngoài kế hoạch chuyển giao 10 máy bay trực thăng tấn công Apache cho Ai Cập, Washington cũng đang hối thúc Quốc hội thông qua kế hoạch giải ngân một khoản trong chương trình viện trợ quân sự cho Ai Cập có tổng trị giá 1,3 tỷ USD mỗi năm. Khoản viện trợ trên sẽ được dùng chủ yếu vào các chương trình chống khủng bố, tăng cường an ninh biên giới tại Ai Cập và bán đảo Sinai.

Trước đó, hồi tháng 10/2013, Mỹ đã ngừng cung cấp các thiết bị quân sự lớn cùng khoản hỗ trợ tài chính 260 triệu USD cho Ai Cập sau khi cựu Tổng thống Morsi bị phế truất. Tuy nhiên, các khoản viện trợ cho y tế, giáo dục, chống khủng bố và bảo đảm an ninh biên giới vẫn được duy trì.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước