Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Nhật Bản

Đức Cường-Chủ nhật, ngày 06/04/2014 18:46 GMT+7

Một số tàu chiến của quân đội Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe và có bài phát biểu quan trọng tại Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm kéo dài 40 phút với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại phủ Thủ tướng. Trong cuộc tiếp đón, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đã hoan nghênh chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cho rằng chuyến thăm này đã cho thấy quyết tâm củng cố quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Tình hình an ninh khu vực đang có nhiều biến động lớn, tầm quan trọng của liên minh quân sự Nhật - Mỹ cũng vì thế mà được nâng cao. Tôi hoan nghênh việc nước Mỹ đã nêu rõ quan điểm sẽ duy trì chính sách quân sự coi trọng khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhất trí sẽ rà soát lại hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ nhằm thắt chặt hợp tác quân sự giữa hai nước. Ông Shinzo Abe đã giải thích chủ trương của Chính phủ Nhật Bản trong việc sửa đổi Hiến pháp theo hướng cho phép quân đội Nhật Bản hỗ trợ lực lượng đồng minh một khi xảy ra xung đột quân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Thủ tướng Abe và cho rằng việc Nhật Bản có thể tham chiến với Mỹ sẽ góp phần bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe, Bộ trưởng Mỹ Chuck Hagel đã có bài phát biểu tại Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Ông Hagel tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng quân đội hiện diện quanh Nhật Bản, sau hàng lọat động thái quân sự gần đây của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: “Để đáp lại các hành động của Bình Nhưỡng, bao gồm hàng lọat vụ thử tên lửa và sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ thời gian gần đây, nước Mỹ sẽ triển khai thêm hai tàu chống tên lửa đạn đạo Aegis tới Nhật Bản vào năm 2017”.

Quyết định này sẽ làm tăng số tàu có khả năng chống tên lửa đạn đạo của Mỹ quanh Nhật Bản lên con số 7. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera đã hoan nghênh quyết định của Mỹ và cho rằng hành động này sẽ củng cố an ninh cho Nhật Bản.

Vào ngày mai (7/4), ông Chuck Hagel sẽ rời Nhật Bản và bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc.

Diễn ra vào thời điểm có nhiều lo ngại về độ tin cậy và vững chắc trong mối quan hệ đồng minh Nhật – Mỹ, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là nhằm tái khẳng định các cam kết quân sự của Mỹ với Nhật Bản, theo đó Mỹ sẽ có trách nhiệm bảo vệ an ninh cho Nhật Bản một khi xảy ra xung đột tại khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước