Mỹ tăng cường sức ép với Nga về ngoại giao và kinh tế

Trường Sơn - Việt Hùng - Tô Dũng (Nhóm PV Thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Thứ ba, ngày 04/03/2014 18:17 GMT+7

Hôm nay (4/3), Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã họp để lên kế hoạch đáp trả hành động của Nga tại Ukraine. Sau cuộc họp có thể thấy, phản ứng của Mỹ được chia thành hai hướng.

Một là, gây sức ép lên Nga: Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố dừng tất cả các thỏa thuận quân sự song phương với Nga. Các cuộc gặp cấp cao quân đội hai nước đều bị hủy bỏ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất các biện pháp trừng phạt Nga bao gồm: cấm thị thực vào Mỹ đối với công dân Nga; đóng băng tài sản của một số công dân Nga và đình chỉ các hoạt động thương mại và đầu tư song phương với Nga. Ngoại trưởng Kerry đã tuyên bố, Mỹ và các nước đồng minh trong G7 sẽ làm Nga tổn thất hàng tỷ USD thông qua các biện pháp trừng phạt trong thương mại và đầu tư.

‘ Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ họp để lên kế hoạch đáp trả hành động của Nga tại Ukraine.

Hai là, Mỹ tìm cách hỗ trợ Chính quyền lâm thời của Ukraine: Đêm qua (theo giờ Việt Nam) Ngoại trưởng Kerry đã bay đến Kiev. Trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland thì bay đến Vienna, Áo để thảo luận với các nước OSCE về khả năng hỗ trợ kinh tế cho Ukraine. Sáng nay (4/3), ông Kerry và bà Nuland sẽ làm việc với Chính phủ Ukraine về những viện trợ kinh tế và chính trị mà Mỹ và các nước châu Âu sẽ có thể cung cấp cho Ukraine.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng đã điện đàm với Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh và Tổng thống Ba Lan. Sau đó, Nhà Trắng tuyên bố, 4 nước này đã cam kết phối hợp để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Tại Quốc hội Mỹ, Các Ủy ban tài chính Thượng viện và Hạ viện cũng đã bắt đầu thảo luận về một dự luật hỗ trợ Ukraine.

Một điểm đáng chú ý ngày hôm nay là vấn đề Ukraine đã bắt đầu được sử dụng như một con bài để phe Cộng hòa tấn công Tổng thống Obama và phe Dân chủ trong cuộc đua chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào cuối năm nay. Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố rằng, những gì xảy ra tại Ukraine là kết quả hiển nhiên của một chính sách ngoại giao yếu đuối của Mỹ trong những năm qua. Chính sách đó làm cho thế giới coi thường sức mạnh của Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước