Mỹ thừa nhận vụ bê bối nghe lén

Bích Thảo-Thứ bảy, ngày 26/10/2013 16:14 GMT+7

 Chính quyền Tổng thống Obama thừa nhận, việc các cơ quan tình báo Mỹ chặn thu và nghe lén những cuộc điện thoại của các cơ quan chính phủ và nguyên thủ các quốc gia đã và đang gây căng thẳng trong quan hệ của Mỹ với các nước.

Phát biểu ngày hôm qua (25/10) tại Washington, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki thừa nhận vụ nghe lén điện thoại của Mỹ đã ảnh hưởng đến quan hệ giữa Mỹ và đồng minh châu Âu.

Bà Jen Psaki, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Rõ ràng vụ rò rỉ thông tin mật đã khiến quan hệ giữa chúng tôi với một số nước đồng minh trở lên căng thẳng. Hiện chúng tôi đang có thảo luận với những đồng minh này trong đó phái đoàn của Đức sẽ đến đây trong vài tuần tới. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm châu Âu mới đây đã thảo luận với Pháp, Italy về vấn đề này”.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi tờ Người bảo vệ của Anh đưa tin, Chính phủ Mỹ đã nghe lén 35 nhà lãnh đạo trên thế giới. Thông tin này được đưa ra dựa trên những tài liệu của cựu nhân viên cơ quan tình báo trung ương Mỹ CIA Edward Snowden. Đỉnh điểm của vụ việc là hoạt động nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Chương trình do thám bí mật của Mỹ đã gây căng thẳng tại Hội nghị thượng đỉnh liên minh châu Âu EU khai mạc ngày 24/10 tại Brussels (Bỉ). Các nhà lãnh đạo EU cho rằng, xin lỗi là chưa đủ mà cần có sự thay đổi lớn, sớm thiết lập một thỏa thuận khung với Mỹ về hoạt động do thám. Lãnh đạo các nước EU ủng hộ quan điểm của Đức, Pháp tiến hành các cuộc đàm phán song phương với Mỹ nhằm làm rõ vấn đề này để đảm bảo những sự việc đáng tiếc sẽ không tái diễn trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước