Mỹ thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 19:37 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 2/1. (Ảnh: AFP)

Mỹ lạc quan về triển vọng hòa bình giữa Israel và Palestine, đây là phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu vào hôm 2/1.

Cuộc gặp là một phần trong chuyến công du Trung Đông của ông Kerry, hiện đã là chuyến thứ 10 chỉ trong 1 năm qua.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định tìm kiếm một nền hòa bình lâu dài giữa Israel và Palestin không phải là một sứ mệnh bất khả thi.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Tiến trình đàm phán giữa Israel và Palestine còn gặp không ít trở ngại, nhưng vẫn có thể hy vọng hai bên sẽ thu hẹp dần các bất đồng hướng tới ký kết một thỏa thuận khung cho một hiệp định hòa bình cuối cùng".

Chuyến thăm lần này tới Trung Đông của ông Kerry nhằm đặt nền móng cho một "thỏa thuận khung" để giải quyết các vấn đề cốt lõi của cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều thập kỷ qua, đồng thời mở ra lộ trình thành lập một Nhà nước Palestine độc lập.

Thỏa thuận khung này đã được ông Kerry thảo luận với Thủ tướng Israel Netanyahu và sẽ tiếp tục được bàn thảo trong cuộc gặp dự kiến diễn ra hôm nay (3/1) giữa Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas tại Bờ Tây.

Mặc dù chi tiết của bản thỏa thuận khung không được công bố, nhưng theo các quan chức ngoại giao Mỹ, dự thảo này bao gồm tất cả những điểm mấu chốt còn đang tranh cãi giữa Israel và Palestine như các đường biên giới, quy chế đối với thành phố Jerusalem, số phận người tị nạn Palestine tại các vùng đất Israel chiếm đóng và cơ chế an ninh đối với khu vực Bờ Tây sau khi thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước