Mỹ trục xuất nhân viên ngoại giao Syria

Trường Sơn-Thứ tư, ngày 19/03/2014 15:43 GMT+7

Đại sứ quán Syria tại Washington DC. (Ảnh: Wikipedia)

Chính phủ Mỹ ngày 18/3 đã yêu cầu Syria phải đình chỉ mọi hoạt động của Đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này trên toàn lãnh thổ Mỹ ngay trong ngày 18/3.

Các nhân viên ngoại giao của Syria cũng bị yêu cầu rời khỏi Mỹ. Theo người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, việc Đại sứ quán Syria tại Washington DC thông báo dừng các hoạt động lãnh sự từ ngày 18/3 là một trong những cơ sở để phía Mỹ yêu cầu đóng cửa các cơ quan ngoại giao và trục xuất các nhân viên ngoại giao của Syria tại Mỹ. Phía Mỹ cũng khẳng định, quyết định này còn nhằm phản đối các hành động mà Mỹ gọi là tàn bạo của Tổng thống Seryia Bashar al-Assad đối với người dân nước này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết: “Mỹ sẽ không còn công nhận các nhân viên sứ quán Syria với các đặc quyền ngoại giao, không công nhận quyền miễn trừ hay quyền được bảo vệ cho những nhân viên này. Điều đó cũng có nghĩa là ngoài Đại sứ quán ở Washington, các cơ quan lãnh sự của Syria tại Detroit (Michigan) và Houston (Texas) cũng bị yêu cầu ngừng hoạt động”.

Đại sứ quán Syria tại Washington DC vốn hoạt động cầm chừng hơn hai năm nay khi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước này rời Mỹ từ tháng 10/2011. Tuyên bố của của chính phủ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại Syria đang bước vào năm thứ tư và cướp đi sinh mạng của 150.000 người nhưng chưa có dấu hiệu lắng dịu. Trong khi đó, hy vọng về vai trò trung gian hòa giải của Mỹ và Nga đối với cuộc chiến này cũng càng mờ mịt khi căng thẳng đang leo thang giữa hai quốc gia này trong vấn đề Ukraine.

Đại sứ quán Syria tại Thủ đô Washington DC đã đóng cửa trong ngày thứ ba. Theo thông báo từ phía chính quyền Mỹ, các nhân viên ngọai giao của Syria có khoảng 10 ngày để thu xếp mọi công việc và rời khỏi Mỹ. Tuy nhiên, lệnh trục xuất này không áp dụng cho các nhân viên ngoại giao của Syria đang làm việc tại LHQ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước