Mỹ - Trung bất đồng về tranh chấp biển và gián điệp

Trung Thịnh-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 16:22 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp ngày 10/7. Ảnh AFP

Hai bên đạt được thỏa thuận về hợp tác an ninh và quân sự, nhưng không nhất trí về vấn đề gián điệp mạng và tranh chấp trên biển.

Mỹ và Trung Quốc hôm qua đã kết thúc “Đối thoại chiến lược và kinh tế” Mỹ - Trung thường niên lần thứ 6 sau hai ngày nhóm họp. Quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận tăng cường hợp tác chống khủng bố, tăng cường thực thi pháp luật và đẩy mạnh quan hệ quân sự song phương. Tuy nhiên, hai bên lại không nhất trí được quan điểm về vấn đề tranh chấp trên biển và gián điệp mạng.

Ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói: "Việc đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ do gián điệp mạng gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự đổi mới và đầu tư. Tội phạm mạng đã gây thiệt hại cho công việc kinh doanh và đe dọa khả năng cạnh tranh của nước Mỹ”.

Ngày 10/7, tờ Thời báo New York của Mỹ tiết lộ, các tin tặc Trung Quốc hồi tháng 3 đã xâm nhập mạng lưới máy tính của cơ quan Chính phủ Mỹ và tấn công kho lưu trữ thông tin cá nhân của toàn bộ nhân viên liên bang. Hồi tháng 5, Washington đã truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc về tội xâm nhập trái phép dữ liệu các công ty Mỹ.

Liên quan đến vấn đề tranh chấp trên biển, hai bên đã không nhất trí với nhau về cách giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Washington đã cảnh báo Bắc Kinh rằng, việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp với các nước láng giềng là “không thể chấp nhận được”. Washington cho biết, không đứng về phía bên nào nhưng phản đối hành động đơn phương tuyên bố về chủ quyền lãnh thổ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước