Mỹ và Afghanistan thiếu lòng tin vào nhau

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 23/11/2013 07:00 GMT+7

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên tiếng thừa nhận hiện giữa Kabul và Washington đang thiếu lòng tin.

Nỗ lực đạt được một Hiệp định an ninh song phương giữa Mỹ và Afghanistan tiếp tục gặp trở ngại sau khi hai bên chưa khai thông được bế tắc về thời gian biểu tiến hành ký kết hiệp định này và quan trọng hơn cả là hai bên thiếu lòng tin vào nhau.

‘ Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại phiên họp Hội đồngTrưởng lão Afghanistan ngày 21/11, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên tiếng thừa nhận hiện giữa Kabul và Washington đang thiếu lòng tin. Tuy nhiên, ông Karzai vẫn kêu gọi Hội đồng Trưởng lão Afghanistan chấp thuận Hiệp định an ninh với Mỹ.

Theo đó, lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại Afghanistan sau năm 2014, được hưởng quyền miễn trừ trước luật pháp nước sở tại, được quyền tự do tiến hành các chiến dịch quân sự và được tiếp tục sử dụng 9 căn cứ quân sự tại Afganistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết: "Chúng tôi ủng hộ thỏa thuận này, nhưng Mỹ phải tôn trọng cuộc sống của người dân Afghanistan, tôn trọng luật pháp của Afghanistan, tôn trọng nền độc lập của Afghanistan".

Ngoài sự thiếu tin tưởng vào nhau, Mỹ và Afghanistan còn có những tuyên bố bất nhất về thời gian biểu cho việc ký kết thỏa thuận này khi Mỹ khẳng định rằng sẽ ký thỏa thuận vào cuối năm nay trong khi tổng thống Hamid Karzai nói sẽ không ký Hiệp định cho tới sau cuộc bầu cử năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước