Mỹ và châu Âu tìm cách cô lập Nga

Minh Nguyệt-Thứ bảy, ngày 22/03/2014 15:06 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du châu Âu vào tuần tới và sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác châu Âu nhằm cô lập nước Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức ngày 21/3 tổ chức tại Washington D.C, cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết, Mỹ đã sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác châu Âu trong nhóm G7 nhằm đối phó với những diễn biến chính trị gần đây liên quan đến vấn đề Nga sáp nhập Crimea.

Trong khi các nước phương Tây tạm ngưng việc chuẩn bị tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G8 tại Nga vào tháng 6 tới thì ngược lại Mỹ lại xúc tiến một cuộc gặp bất thường của G7 mà không có sự tham gia của Nga.

Lãnh đạo của nhóm G7 bao gồm: Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Pháp, Italy và Canada sẽ gặp nhau bên lề một Hội nghị Thượng đỉnh vì hạt nhân tại Hà Lan vào tuần tới.

"Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các nước châu Âu, cuộc gặp G7 sẽ là cơ hội đào sâu và tiếp tục sự phối hợp đó. Chúng tôi cũng có cơ hội để thảo luận về việc đẩy mạnh hỗ trợ cho người dân và Chính phủ Ukraine, cũng như xem xét lại cách sắp xếp G8, G7 trong bối cảnh hiện nay", bà Susan Rice nói.

Mặc dù không tuyên bố loại Nga ra khỏi nhóm G8, nhưng cơ chế đối thoại trên không thể làm việc được như trước, sau cuộc khủng hoảng Crimea. Theo kế hoạch Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến công du châu Âu từ ngày 24/3, với điểm dừng chân đầu tiên tại Hà Lan - nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh vì an ninh hạt nhân và cuộc họp với các nước công nghiệp G7.

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước