Myanmar sẵn sàng cho hội nghị cấp cao ASEAN 24

Chí Cường-Thứ năm, ngày 08/05/2014 17:57 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 tại Brunei. (Ảnh: VTV9)

Trong 2 ngày 10 và 11/5, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 dự kiến sẽ diễn ra tại Thủ đô Naypyidaw của Myanmar, với chủ đề “Hướng tới sự thống nhất vì một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng”.

Đây là Hội nghị cấp cao đầu tiên trong năm chủ tịch ASEAN của Myanmar. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị đã được nước chủ nhà hoàn tất.

Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar được khánh thành vào ngày Quốc khánh Myanmar (ngày 4/1). Đây sẽ là nơi diễn ra các sự kiện chính của Hội nghị cấp cao ASEAN 24 và các hội nghị liên quan trong năm chủ tịch của Myanmar, khi chỉ còn 1 năm nữa Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng chung ASEAN với 3 trụ cột: Chính trị và an ninh; kinh tế; và văn hóa xã hội, sẽ có nhiều nội dung quan trọng được Myanmar đưa ra thảo luận trong các hội nghị. Trong đó có việc, thảo luận tìm giải pháp để hoàn thành các mục tiêu xây dựng cộng đồng chung ASEAN, cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia thành viên; xác định tầm nhìn ASEAN sau năm 2015. Bên cạnh đó, những mối quan tâm về an ninh của khu vực, cũng sẽ được các nước thành viên của ASEAN thảo luận nhằm duy trì hòa bình ổn định cũng như mang lại lợi ích cho tất cả các nước thành viên trong khu vực và thế giới.

Ông Aung Lynn, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết: “ASEAN là một tổ chức khu vực gồm 10 quốc gia thành viên. Mỗi quốc gia lại có một hệ thống chính trị khác nhau nhưng khi chúng ta làm việc với tư cách ASEAN, chúng ta luôn làm việc chỉ với một tiếng nói, đó là tiếng nói chung. Đây cũng là cách mà các nước ASEAN sẽ làm trong nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề biển Đông. Biển Đông là một khu vực quan trọng mà các quốc gia thành viên ASEAN sử dụng để triển khai lực lượng hải quân, đi ra các vùng biển khác cũng như thực hiện các hoạt động thương mại. Điều này là rất quan trọng đối với ASEAN và vì thế chúng ta muốn khu vực này phát triển hòa bình, ổn định và mang lại lợi ích cho tất cả các nước thành viên ASEAN”.

Để đảm bảo nơi ăn nghỉ cho nguyên thủ và lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội nghị, Myanmar đã xây dựng mới 9 khách sạn cao cấp dành riêng cho mỗi nước. Các khách sạn này cũng đã được đưa vào sử dụng từ đầu năm nay, phục vụi những Hội nghị quan chức cao cấp được tổ chức trong năm chủ tịch ASEAN của Myanamr.

Cho đến thời điểm này thì mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 và các Hội nghị liên quan đã được Myanmar hoàn tất. Đây cũng sẽ là những hội nghị mở đầu cho năm chủ tịch ASEAN của Myanmar, năm cuối cùng trước khi các nước hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước