Nam Phi tổ chức lễ tưởng niệm Nelson Mandela

Hương Linh-Thứ tư, ngày 11/12/2013 07:26 GMT+7

Hôm 10/12, đất nước Nam Phi đã bắt đầu những hoạt động tưởng niệm cố Tổng thống Nelson Mandela, người anh hùng của dân tộc, người đã dành cả cuộc đời đấu tranh vì sự bình đẳng, chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và trên thế giới.

Hàng trăm nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã đến dự lễ tang của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Madela.

‘ Người thân cố Tổng thống Nelson Mandela cùng tham dự lễ tưởng niệm của ông tại sân vận động FNB. (Ảnh: AP)

Cơn mưa nặng hạt trên sân vận động Soweto có thể làm nhiễu tín hiệu truyền hình, nhưng không hề cản trở những hoạt động trang trọng, tiễn biệt Nelson Mandela.

Phó Chủ tịch Đảng Đại hội dân tộc Phi ANC, ông Cyril Ramaphosa đã bắt đầu lễ tưởng niệm bằng lời cảm ơn những vị khách quý từ khắp nơi trên thế giới đến dự tang lễ Nelson Mandela.

Hơn 100 nhà lãnh đạo của các quốc gia trên thế giới đã có mặt tại Nam Phi trong những ngày này để đưa tiễn người anh hùng của cuộc đấu tranh vì tự do và bình đẳng. Trong diễn văn, ông Cyril Ramaphosa đã nhắc đến cuốn tự truyện nổi tiếng của Nelson Mandela, cuốn Đường dài đến tự do, và cho rằng, Nelson Mandela đã đi hết con đường đầy thăng trầm và vẻ vang của mình.

Ông Cyril Ramaphosa, Phó Chủ tịch Đảng Đại hội Dân tộc Phi ANC cho biết: “Chúng ta có mặt ở đây hôm nay để nói với Madiba bằng nhiều cách khác nhau rằng, ông ấy cuối cùng đã có thể yên nghỉ, giờ đây ông ấy có thể vui vẻ nhìn thấy vẻ đẹp của đất nước Nam Phi, vẻ đẹp mà ông ấy đã nhận ra ngày từ ngày đầu tiên ở nơi chôn rau cắt rốn Mvezo. Con đường dài tới tự do ông ấy đã đi qua, nhưng với chúng ta, thì mới chỉ là sự bắt đầu”.

Lễ quốc tang 3 ngày dành cho Nelson Mandela sẽ bắt đầu từ hôm nay 11/12 và linh cữu ông sẽ được rước quanh những con phố của Thủ đô Pretoria tới tòa nhà Chính phủ. Người dân Nam Phi sẽ được tiễn biệt ông lần cuối tại tòa nhà Chính phủ.

Ông sẽ được an táng vào ngày Chủ nhật 15 tháng 12 tại Qunu, thành phố quê hương, cách Johannesburg 700 km.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước