NATO không có kế hoạch can thiệp vào Syria

Phương Anh-Thứ bảy, ngày 08/06/2013 08:10 GMT+7

 Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO không có kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria, bất chấp việc Liên minh châu Âu gần đây đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phe đối lập Syria. Tuyên bố này được Tổng tư lệnh NATO tại châu Âu phát đi ngày 7/6.

Đại tướng Philip Breedlove, Tổng tư lệnh NATO tại châu Âu cho biết, mục tiêu của NATO đối với tình hình Syria hiện nay là đảm bảo một môi trường an ninh, an toàn, chứ không phải là một cuộc can thiệp quân sự. Theo tướng Breedlove, việc bố trí các tên lửa Patriot do biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, NATO đã đi tới giới hạn những gì lực lượng này có thể làm hiện nay tại Syria.

Đại tướng Philip Breedlove nhấn mạnh: “Trong thời điểm này, NATO không có bất cứ kế hoạch gì cho một chiến dịch tại NATO. Chúng tôi không gạt bỏ những lo ngại về những gì đang diễn ra tại Syria, nhưng các bạn có thể thấy, những gì mà chúng tôi làm là bảo vệ một trong những đồng minh của chúng tôi - Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã triển khai các tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ và đang xem xét lại tất cả các kế hoạch bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi không có kế hoạch can dự vào Syria”.

‘ Một binh sĩ quân đội Syria bị thương trong vụ tấn công gần Aleppo. Ảnh: AP

Tình hình Syria những ngày qua chứng kiến sự thắng thế của lực lượng chính phủ, khi tái chiếm một loạt các cứ điểm quan trọng từ tay phe đối lập. Cuộc nội chiến tại Syria bùng phát từ tháng 3/2011 cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người (theo số liệu của LHQ).

Ngày 7/6, Liên Hợp Quốc đã ra lời kêu gọi đóng góp khoản viện trợ kỷ lục 5,2 tỷ USD để tài trợ cho các hoạt động nhân đạo giúp đỡ người dân Syria trong bối cảnh số người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở nước này ngày càng tăng. Số tiền này vượt xa con số 2,2 tỷ USD mà LHQ từng kêu gọi năm 2003 để đối phó với cuộc khủng hoảng do cuộc chiến tranh ở Iraq gây ra. Theo UNHCR, số tiền kêu gọi kỷ lục nói trên như hồi chuông về tình trạng mà người dân Syria đang phải đối mặt cũng như sự cấp thiết về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước