Nelson Mandela – Biểu tượng toàn cầu đã ra đi

NA-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 07:48 GMT+7

 Tổng thống Mandela – người đấu tranh cho tự do, cựu Tổng thống Nam Phi, biểu tượng của phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc và nguồn cảm hứng của toàn thế giới – đã qua đời ở tuổi 95.

Ngày hôm nay, 6/12, toàn thế giới đã phải nói lời chia tay với cựu tổng thống Nelson Mandela – nguồn cảm hứng cho hàng tỷ người trên thế giới. Ông đã ra đi ở tuổi 95 tại nhà riêng ở Johannesburg, Nam Phi. Ông qua đời vào 20h50' ngày 5/12 (theo giờ địa phương).

Sự ra đi của ông gần như đã được cảnh báo gần 5 tháng trước - khi ông phải nhập viện vì nhiễm trùng phổi. Ông đã được trở về nhà vào 3 tháng trước, tuy nhiên, bệnh tình của ông khá nghiêm trọng. Cựu tổng thống Nam phi đã không thể di chuyển được ra khỏi giường. Ông được chăm sóc tại chỗ 24/24 giờ mỗi ngày và phải sử dụng đến máy móc hỗ trợ.

Mặc dù chính phủ Nam Phi chưa bao giờ thật sự tiết lộ đầy đủ bệnh tình của ông Nelson Mandela nhưng theo những nguồn tin uy tín, trước khi qua đời, gan và thận của ông chỉ còn hoạt động 50%. Truyền thông Nam Phi báo cáo, cựu tổng thống đã phải nhiều lần trải qua các cuộc thẩm tách thận.

Trong tuyên bố về sự ra đi của Nelson Mandela trên truyền hình, tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói: “Đất nước chúng ta đã mất đi người con trai vĩ đại nhất, nhân dân chúng ta đã mất đi một người cha”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước