Nga áp đặt lệnh cấm toàn diện nhiều mặt hàng của Mỹ và phương Tây

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 07/08/2014 19:07 GMT+7

Một siêu thị tại Nga Ảnh: AP

Giới chuyên gia nhận định những biện pháp đáp trả của Nga đối với Mỹ và phương Tây sẽ giúp nước này mở ra triển vọng tìm kiếm những thị trường mới, đồng thời tạo động lực cho các nhà sản xuất và nền nông nghiệp trong nước.

Nga đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây

Tổng thống Nga ký sắc lệnh liên quan việc đáp trả các biện pháp trừng phạt

Ngày 7/8, trong cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chính thức thông báo áp lệnh "cấm toàn diện" đối với thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, phô mai, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả nhập khẩu từ các nước Australia, Canada, Liên minh châu Âu, Mỹ và Na Uy trong thời hạn một năm và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Các biện pháp này là một phần của một loạt những biện pháp trả đũa của Nga đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây áp dụng đối với Nga trước cáo buộc chính quyền Moscow có vai trò trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tuy nhiên, lệnh cấm trên không áp dụng cho thực phẩm dành cho trẻ em và hàng hóa do người dân mua tại nước ngoài. Thủ tướng Medvedev cũng khẳng định Chính phủ Nga sẵn sàng xem xét lại lệnh cấm nếu các nước và tổ chức trên thể hiện cách tiếp cận xây dựng trong vấn đề hợp tác với Nga.

Giới chuyên gia nhận định những biện pháp đáp trả của Nga đối với Mỹ và phương Tây sẽ giúp nước này mở ra triển vọng tìm kiếm những thị trường mới, đồng thời tạo động lực cho các nhà sản xuất và nền nông nghiệp trong nước.

Cũng để đáp trả lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến Nga phải đóng cửa hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của mình, Chính phủ Nga cũng công bố lệnh cấm các hãng hàng không Ukraine thực hiện các chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ Nga đến các nước Trung Á, ngoài ra đang xem xét các biện pháp cấm các hãng hàng không phương Tây bay qua không phận LB Nga sang các nước châu Á - Thái Bình Dương, cũng như thay đổi về cổng vào ra không phận cho các chuyến bay thuê bao, một biện pháp sẽ tác động ngay lập tức đến giá vé của các hàng hàng không này. Riêng với các hãng hàng không Mỹ, Nga sẽ dừng đàm phán về vấn đề sử dụng các tuyến bay xuyên Siberia.

Trong lúc này, nhiều nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại về những thiệt hại kinh tế từ các biện pháp trừng phạt lẫn nhau giữa Nga và phương Tây. Ngày 7/8, báo “Suar” của Bỉ đánh giá nước này có thể bị thiệt hại khoảng nửa tỷ euro liên quan đến lệnh cấm này của Nga. Thậm chí, thiệt hại của Bỉ có thể còn cao hơn con số này bởi nếu Nga cấm nhập khẩu hàng hóa từ 28 quốc gia EU thì xuất khẩu của Bỉ vào các quốc gia như Hà Lan, Pháp và Anh tất yếu sẽ giảm xuống.

Tại Đức, tờ Tấm gương đánh giá Liên đoàn thương mại bán buôn và ngoại thương nước này sẽ giảm doanh thu 20% vào cuối năm 2014 dưới tác động của các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây. Hiện 300.000 việc làm tại Đức đang phụ thuộc vào quan hệ kinh tế với Nga.

Trong bối cảnh Nga đang đối đầu với phương Tây về quan điểm xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraine, một cuộc thăm dò do trung tâm nghiên cứu độc lập Levada tiến hành và công bố ngày 7/8 cho thấy, uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt mức cao kỷ lục mới kể từ 6 năm qua với 87% người dân Nga ủng hộ nguyên thủ của mình.

Cũng trong cuộc thăm dò này, 66% người dân Nga cho rằng đất nước đang đi đúng hướng trong khi chỉ có 19% không đồng tình đối đường lối phát triển của Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước