Nga buộc tội phương Tây trong vấn đề Syria

Lan Anh-Thứ ba, ngày 18/02/2014 10:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 17/2 tuyên bố, Nga đã thực hiện tất cả những gì cam kết trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, đồng thời cáo buộc các nước phương Tây đang tìm cách tạo ra một lực lượng chính trị đối lập mới ở Syria.

Trong lúc cuộc đối thoại về Syria giữa phe đối lập và đại diện Chính phủ Syria kết thúc trong bế tắc, Nga và các nước phương Tây lại vướng vào một cuộc tranh cãi xung quanh vai trò và sự can thiệp vào cuộc nội chiến hiện gay gắt nhất Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 17/2 tuyên bố, Nga đã thực hiện tất cả những gì cam kết trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, đồng thời cáo buộc các nước phương Tây đang tìm cách tạo ra một lực lượng chính trị đối lập mới ở Syria, có tư tưởng muốn lật đổ Tổng thống Assad bằng biện pháp quân sự.

Theo ông Lavrov, Nga đã thực hiện phần việc của mình là thuyết phục chính quyền Syria cử phái đoàn tới Geneva tham gia đàm phán. Ông nêu rõ Moscow đã liên hệ với Damascus "gần như hàng ngày", đồng thời nhấn mạnh phần lớn các vấn đề hiện nay ở Syria không phải do chính quyền gây ra mà là do các nhóm khủng bố và cực đoan.

Ông Lavrov cũng cho biết Nga đang kiểm chứng thông tin cho rằng một số thế lực nước ngoài đang chuẩn bị lập một cơ cấu đối lập mới từ các nhóm tách khỏi SNC để nuôi hy vọng vào một kịch bản quân sự giải quyết xung đột.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết: “Đang có những nguồn tin như vậy và chúng tôi đang cố gắng xác thực nguồn tin này. Tên của lực lượng này không quan trọng, nhưng nó được lập ra mà không bao gồm liên minh dân tộc Syria SNC. Họ đang muốn thay thế liên minh Dân tộc Syria. Nói một cách khác, họ đang chọn con đường ra khỏi các cuộc đối thoại hòa bình, và một lần nữa họ lại nghiêng về giải pháp quân sự. Họ hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ bên ngoài như trong trường hợp Libya”.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngày hôm 17/2 chỉ trích Nga tạo điều kiện cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục nắm quyền, cũng như không đủ nỗ lực để bảo đảm chính quyền Syria cam kết với tiến trình đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về Syria tại Geneva, kết thúc cuối tuần qua mà không đạt được kết quả nào.

Ngoại trưởng Nga cũng tuyên bố Hội đồng Bảo an LHQ sẽ không tạo tiền lệ can thiệp nhân đạo xuyên biên giới vào Syria. Theo ông, trong các cuộc thảo luận hiện nay tại Hội đồng Bảo an về một nghị quyết đối với tình hình Syria, một số thành viên muốn đưa vào yêu cầu cho các đoàn xe chở hàng nhân đạo qua biên giới Syria mà không cần sự cho phép của chính quyền. Ông Lavrov khẳng định, điều này hoàn toàn đi ngược lại luật nhân đạo quốc tế cũng như các quy định của LHQ đối với các hoạt động nhân đạo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước