Nga dành mối “quan tâm đặc biệt” tới khu vực biển Caspi

Minh Chi-Thứ tư, ngày 23/04/2014 16:32 GMT+7

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp với các Bộ trưởng Iran, Azerbaijan, Kazakhstan và Turkmenistan tại Moscow.

Cuộc họp giữa Ngoại trưởng của 5 quốc gia là hoạt động chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh khu vực Caspi, dự kiến sẽ được tổ chức tại Thành phố Astrakhan của Nga vào mùa Thu. Một số vấn đề dự kiến sẽ được đặt ra tại cuộc họp như Kazakhstan muốn tìm kiếm các con đường xuất khẩu dầu thay thế, trong trường hợp phương Tây thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, vốn là tuyến đường vận chuyển chính dầu thô của Kazakhstan ra thị trường thế giới.

‘ Tàu chiến Nga tham gia cuộc tập trận gần đảo Sakhalin. (Nguồn: AFP)


Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói: “Lãnh đạo của các quốc gia chúng ta luôn dành sự chú ý đặc biệt đến các vấn đề liên quan tới khu vực biển Caspi. Chúng ta đã thống nhất đoàn kết với nhau với mong muốn mang lại sự phát triển hòa bình, ổn định và tiềm năng đối với khu vực biển Caspi, vì sự phát triển và phúc lợi của nhân dân được thắt chặt bởi mối quan hệ hữu nghị đã được kiếm chứng bởi thời gian”.

Mối quan hệ giữa Nga và các quốc gia ven biển Caspi được kỳ vọng sẽ càng thắt chặt sau các rạn nứt trong quan hệ giữa Nga và phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Các nhà phân tích tin rằng, với việc Nga đóng vai trò quan trọng trên thị trường năng lượng thế giới, các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn khó có thể xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước