Nga đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 06/08/2014 19:21 GMT+7

Tổng thống Nga Putin họp nội các ở ngoại ô Moscow bàn biện pháp đối phó với lệnh trừng phạt mới của Mỹ và EU hôm 30/7. (Ảnh: AP)

Chính phủ Nga đã đề xuất các biện pháp đáp trả đòn trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU, đồng thời Moscow đã đề ra một loạt lệnh cấm thực phẩm “nhiễm độc” nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong bối cảnh căng thẳng quan hệ giữa Mỹ, EU với Nga đang "tăng nhiệt" với những đòn trừng phạt kinh tế nhằm vào Moscow liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine, một cuộc chiến thương mại giữa Nga và phương Tây cũng đang có nguy cơ bùng nổ. Chính phủ Nga đã đề xuất các biện pháp đáp trả, đồng thời Moscow đã đề ra một loạt lệnh cấm thực phẩm “nhiễm độc” nhập khẩu từ nước ngoài.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/8 đã ra lệnh cho Chính phủ của ông đề ra một biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây, được áp đặt sau cáo buộc rằng Moscow hậu thuẫn quân ly khai ở khu vực miền Đông bất ổn của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chính phủ Nga đã đề xuất một số biện pháp đáp trả cái gọi là những lệnh trừng phạt do một số nước áp đặt. Trong hoàn cảnh hiện tại, nhằm đảm bảo lợi ích của các nhà sản xuất trong nước, chúng ta có thể tính đến khả năng đó ngay bây giờ. Đương nhiên, cần thực hiện một cách thận trọng”.

Moscow mới đây đã tung ra một loạt các lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm nước ngoài vì "lý do sức khỏe" và để "bảo vệ người tiêu dùng". Các mặt hàng như sữa, pho mát, hành tây từ Ukraine; đào từ Hy Lạp; táo từ Ba Lan, hoa quả khác từ Moldova, hay thịt từ Tây Ban Nha đều bị cấm nhập khẩu vào Nga.

Ông Victor, người dân Moscow nói: “Trên thực tế chúng tôi chưa chịu ảnh hưởng rõ rệt. Nhưng tôi nghĩ không có vấn đề gì bởi bản thân tôi thích dùng hàng trong nước”.

Bà Natalia, người dân Moscow chia sẻ: “Tất nhiên là chúng tôi có thể sống bằng chính những sản phẩm của mình, nhưng tôi cho rằng lệnh cấm vận từ bất kỳ phía nào cũng đều không tốt”.

Việc có thể thiếu hụt các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài lúc này chưa khiến người dân Moscow lo lắng, nhưng đã khiến Ba Lan lên tiếng kêu gọi EU bồi thường cho những nông dân nước này bị thiệt hại do lệnh trừng phạt của khối nhằm vào Nga. Theo thống kê chính thức của Ủy ban châu Âu, Nga là thị trường xuất khẩu lớn của EU với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ euro mỗi năm.

Hàng loạt các mặt hàng thực phẩm của EU bị cấm nhập khẩu vào Nga với tần suất dày đặc, gần như mỗi ngày một lệnh cấm nhập khẩu mới được Nga đưa ra. Đây rõ ràng là đòn đáp trả bằng vũ khí thương mại của Moscow trước các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây. Cuộc chiến thương mại này báo hiệu những tổn thất về lợi ích kinh tế cho tất cả các bên liên quan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước