Nga đề xuất dự thảo nghị quyết mới của LHQ về Syria

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 14/02/2014 07:34 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13/2 tuyên bố, Nga đã đề xuất hai giải pháp cho vấn đề Syria lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Giữa lúc cuộc đàm phán tại Geneva giữa Chính phủ và phe đối lập Syria đang bế tắc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13/2 tuyên bố, Nga đã đề xuất hai giải pháp cho vấn đề Syria lên Hội đồng Bảo an LHQ, bao gồm một đề xuất về vấn đề viện trợ nhân đạo và về việc chống lại các phần tử khủng bố tại Syria.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng và Thống chế Ai Cập đang ở thăm Nga, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow đã bác bỏ nghị quyết do các nước Phương Tây và Goocdani đệ trình về việc mở đường cho viện trợ nhân đạo tới các vùng bị chiến tranh tàn phá tại Syria. Ông Lavrov cho rằng, đề xuất đó xa rời thực tế, và chỉ mang tính chỉ trích một chiều nhằm vào Chính phủ Syria.

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga cho biết: "Hội đồng Bảo an LHQ cần phải có ý kiến về vấn đề nhân đạo và để giải thích về lập trường của mình, chúng tôi đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết để đem ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an. Đó không chỉ là sự sửa đổi bản dự thảo nghị quyết do Luxembourg, Australia và Jordan đệ trình. Đó còn là quan điểm của chúng tôi về vai trò mà HĐBA LHQ cần thể hiện, chúng tôi muốn đẩy nhanh một giải pháp cho các vấn đề ở Syria và không muốn thiên vị một bên nào cả”.

Nga cũng kêu gọi bàn về một nghị quyết lên án các hành động khủng bố ở Syria, một ý kiến được chính quyền Damascus ủng hộ. Hiện các bên đang tranh cãi về việc định nghĩa như thế nào là lực lượng khủng bố cũng như hành động nào là hành động khủng bố ở Syria.

"Khi các nước phương tây nói với chúng tôi rằng, cần phải chấm dứt các hành động khủng bố ở Syria nhưng không thể làm điều đó khi tổng thống Assad còn nắm quyền, họ đã đi trệch khỏi những định nghĩa cơ bản nhất về chủ nghĩa khủng bố. Và như vậy, không thể định nghĩa được khủng bố là như thế nào. Họ cơ bản là đang muốn biện hộ cho các hành động khủng bố và đặt ra các tối hậu thư”, Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.

Theo kế hoạch, đại diện 15 nước Hội đồng Bảo an sẽ nhóm họp trở lại trong ngày 13/2 để xem xét cả hai bản dự thảo nghị quyết. Một quan chức giấu tên cho biết nhiều khả năng cuộc họp sẽ tìm cách hợp nhất nội dung của hai bản dự thảo này để cho ra một văn kiện được các bên chấp nhận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước