Nga đóng cửa 733 trường học vì... tỷ lệ sinh đẻ

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 04/09/2013 14:30 GMT+7

Khoảng 13,5 triệu học sinh trên toàn Liên bang Nga vừa đón ngày khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, năm học này, nước Nga phải đóng cửa hơn 700 trường học.

Vấn đề không nằm ở chất lượng của trường học, cũng không phải vì thiếu chi phí hoạt động. Nguyên nhân là do số lượng trẻ em trong độ tuổi đến trường của Nga đã sụt giảm nghiêm trọng, một hồi chuông cảnh báo về cuộc suy thoái dân số trong xã hội Nga.

733 trường học công lập ở Nga năm nay phải đóng cửa vì thiếu học sinh, đó là hệ quả của tình trạng tỷ lệ sinh giảm trong nhiều năm qua ở đất nước này.

‘ Số lượng trẻ em Nga đang sụt giảm nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)

Trên thực tế thì khủng hoảng nhân khẩu học ở Nga đã diễn ra suốt thời kỳ sau năm 1990 và trong vòng 15 năm trở lại đây đã có gần 20.000 trường trung học phải đóng cửa.

Bà Alena Arshinova, Phó Chủ tịch Ủy ban giáo dục Duma Quốc gia Nga cho biết: “Cứ mỗi năm số lượng học sinh đến trường lại giảm đi so với năm trước khoảng 30.000. Năm nay chúng tôi phải đóng cửa 733 trường học, trong đó có 252 trường học ở các khu vực nông thôn, còn lại ở thành phố”.

Nhiệm vụ cải cách chính sách dân số bắt đầu được đặt ra ở nước Nga từ năm 2006 và trong Thông điệp liên bang gửi đến toàn dân vào năm ngoái Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Chính quyền liên bang và các cấp của Nga sẽ dành sự quan tâm, hỗ trợ thỏa đáng cho phụ nữ và những gia đình đông con.

Trung bình ở Nga một bà mẹ có chưa đến 2 đứa con. Trong khi để đảm bảo việc phát triển dân số của đất nước thì mỗi gia đình cần phải có 3 con hoặc nhiều hơn. Cần tạo mọi điều kiện để hàng triệu gia đình Nga thực hiện mong muốn sinh đẻ và nuôi dạy con cái.

Chương trình hỗ trợ của Nhà nước Nga “nguồn vốn cho những bà mẹ” sau khi sinh từ đứa con thứ 2 trở lên với ưu tiên về y tế, cải thiện nhà ở trong những năm gần đây đã góp phần cải thiện tình hình nhân khẩu học ở Nga.

Bà Alena Arshinova, Phó Chủ tịch Ủy ban giáo dục Duma Quốc gia Nga nói: “Chính phủ vừa quyết định chi thêm 50 tỷ Rup, khoảng 1,7 tỷ USD từ nguồn ngân sách để cải tạo và xây mới hệ thống nhà trẻ. Những trường học hiện đang phải đóng cửa cũng sẽ được tu sửa thành mô hình kết hợp “trường học – nhà trẻ” để đáp ứng nhu cầu này”.

Hiện có khoảng 44.000 cơ sở giáo dục trên toàn nước Nga. Trong số 13,5 triệu học sinh bắt đầu năm học mới thì có 1,5 triệu trẻ em năm nay bước vào lớp 1.

Với nhiều nỗ lực trong chính sách phát triển dân số, nước Nga đang mong đợi sự bùng nổ về số lượng trẻ sơ sinh và đặt ra mục tiêu tăng tổng số dân liên bang từ 143 triệu người hiện nay lên mức 150 triệu người vào năm 2025.

Hàng loạt các trường học ở Nga vẫn phải đóng cửa vì không đủ học sinh. Trong khi đó với gần 2 triệu trẻ em được sinh ra trong năm 2012 và còn tiếp tục tăng trong năm nay thì ở nhiều nơi trên nước Nga lại phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà trẻ. Tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu đáng mừng trong cuộc cách mạng dân số ở nước Nga và việc hồi sinh các trường học chỉ còn là vấn đề thời gian.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước