Nga đưa điều kiện tham gia đàm phán 4 bên về Ukraine

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 06:43 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry. (Ảnh: AFP)

Ngày 10/4, Nga đã nêu quan điểm về đề xuất của Mỹ và châu Âu tiến hành đàm phán 4 bên về vấn đề Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẽ chỉ tham gia đàm phán nếu trong nội dung thảo luận có yêu cầu chính phủ tạm quyền tại Ukraine phải đối thoại với các lực lượng chính trị và khu vực ở Ukraine.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, hiện Moscow đang chờ đợi những giải thích về mục đích của cuộc gặp 4 bên nói trên, được Liên minh châu Âu thông báo là có thể diễn ra vào cuối tuần sau ở cấp Ngoại trưởng.

Theo Liên minh châu Âu, thành phần tham dự cuộc gặp này dự kiến gồm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh-đối ngoại Catherine Ashton, Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng trong Chính phủ tạm quyền Ukraine Deshchytsia.

Tuy nhiên, ông Lavrov đã nhắc lại đề xuất của Nga về đối thoại rộng mở với sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị và khu vực ở Ukraine nhằm đạt được một thỏa thuận về cải cách hiến pháp.

Cho đến nay Nga không đồng ý gặp gỡ đại diện chính quyền lâm thời Kiev do không công nhận tính hợp pháp của chính quyền này. Tuy nhiên, trong hai ngày qua, Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã hai lần điện đàm về khả năng tổ chức cuộc gặp mang tính bước ngoặt nói trên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước