Nga giảm nợ cho Cuba

Bích Thảo-Thứ bảy, ngày 23/02/2013 07:28 GMT+7

Thủ tướng Nga, Dmitry Medvedev và Nhà lãnh đạo Cuba, Raul Castro. Ảnh: Rianovosti

[] Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev đang ở thăm Cuba đã cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro chứng kiến lễ ký các thỏa thuận, trong đó đáng chú ý nhất là Nga sẽ cho Cuba thuê máy bay và xóa bỏ một phần trong khoản nợ hàng tỷ USD từ thời Xô Viết cho Cuba.

Các thỏa thuận được ký kết sẽ tăng cường sự hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai nước vốn là đồng minh truyền thống từ thời Xô Viết.

Nga sẽ cho Cuba thuê 8 máy bay trị giá 650 triệu USD, xóa bỏ một phần trong tổng số 30 tỷ USD mà Cuba còn nợ và cung cấp một kế hoạch tái cấp vốn trong 10 năm cho số tiền còn lại. Các quyết định chính thức về thanh toán nợ sẽ được ký kết vào cuối năm.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raoul Castro, Thủ tướng Medvedev khẳng định, Cuba là một trong những đối tác chiến lược của Nga tại khu vực Mỹ Latin và trong chuyến thăm lần này, Nga mong muốn thúc đẩy hợp tác cũng như tăng cường đầu tư vào Cuba trong các lĩnh vực chủ chốt như năng lượng và điện.

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước năm 2011 đạt 224,1 triệu USD và đến hết năm 2012, con số này đã tăng lên trên 300 triệu USD. Một trong những lĩnh vực hợp tác đạt mức tăng trưởng cao nhất là du lịch do Nga tiếp tục là một trong những nước có số lượng du khách tới Cuba nhiều nhất - với khoảng 87.000 lượt khách. Các công ty dầu khí của Nga cũng đang thực hiện nhiều dự án khai thác ở vùng biển của Cuba.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước