Nga hối thúc Ukraine cải cách hiến pháp thực sự

VTV-Thứ bảy, ngày 05/04/2014 15:12 GMT+7

Để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine, cần tiến hành cải cách hiến pháp thực sự và chấm dứt mọi sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của nước này.

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov sau cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ngày hôm qua tại thủ đô Moscow.

‘ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố của ông Lavrov đã nhấn mạnh lo ngại của Moscow rằng, công cuộc cải cách hiến pháp mà Kiev cam kết, diễn ra mà không có thảo luận công khai, sẽ không bao gồm lợi ích của cộng đồng người nói tiếng Nga tại quốc gia này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Người ta cần phải giải quyết với cải cách hiến pháp thực sự chứ không phải là một lớp vỏ bên ngoài. Để đạt được điều đó, người ta cần phải ngừng can thiệp vào nội bộ của Ukraine. Nếu không, có vẻ như phương Tây đang đóng vai trò quyết định số phận của Ukraine còn chính quyền hiện nay ở Kiev thì không có sự độc lập đáng kể nào”.

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga đã phủ nhận liên quan của Moscow tới các vụ bạo lực trong các cuộc biểu tình ở Kiev hồi tháng hai vừa qua, khiến hàng chục người thiệt mạng. Ông Lavrov cho biết Nga không nhận được bất cứ yêu cầu nào của chính quyền Ukraine trong việc tham gia điều tra về các vụ sát hại người biểu tình ở Kiev.

Trong một diễn biến liên quan, kênh truyền hình RU-RTR của Nga hôm qua đã chiếu hình ảnh của 3 trong số 25 công dân Ucraina bị Nga bắt giữ vì tình nghi lên kế hoạch tiến hành "phá hoại" và "tấn công khủng bố" tại Nga. Kênh truyền hình này cho biết những người trên thuộc một nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan tại Ukraine, đồng thời khẳng định tất cả 25 phần tử này đều tuân thủ "những chỉ đạo" từ cơ quan an ninh Ukraine (SBU) với nhiệm vụ chụp ảnh vị trí và sự di chuyển của quân đội Nga ở gần biên giới với Ukraine, cũng như bắt liên lạc với các nhóm cực đoan người Nga"

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước