Nga kêu gọi Ukraine chấm dứt hành động quân sự

Thu Giang-Thứ năm, ngày 29/05/2014 15:47 GMT+7

Trực thăng Mi-24 của Ukraine oanh kích để chiếm lại quyền kiểm soát sân bay ở thành phố Donetsk hôm 26/5. (Ảnh: Reuters)

Nga kêu gọi Chính phủ Ukraine chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền Đông và tiến hành đối thoại rộng rãi với đại diện tất cả các khu vực và các nhóm chính trị tại nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, chính quyền Kiev cần tranh thủ tình hình sau bầu cử để tổ chức đối thoại toàn Ukraine nhằm xúc tiến cải cách hiến pháp và ổn định tình hình đất nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Nga 28/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cảnh báo Ukraine đang đứng trước bờ vực của một "cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn”, đồng thời cho rằng tình hình sau bầu cử sẽ là cơ hội tốt để Chính phủ Ukraine chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền Đông và tiến hành đối thoại rộng rãi với đại diện tất cả các khu vực và các nhóm chính trị tại nước này.

Ông Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: “Cuộc bầu cử Tổng thống hôm 25/5 vừa qua có thể giúp chấm dứt một chiến dịch mang tính trừng phạt hay bất kỳ hành động bạo lực nào khác, mở ra khả năng đối thoại và giải quyết tất cả các vấn đề bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các vùng miền của Ukraine".

Về phần mình, Tổng thống tương lai của Ukraine, ông Petro Poroshenko hôm 28/5 tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm hạ nhiệt căng thẳng và tìm kiếm hòa bình. Thông điệp này được ông Poroshenko đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên phiên bản điện tử tờ Nhật báo "Bild" của Đức số ra hôm 28/5.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước