Nga khởi động giàn khoan khổng lồ tại Bắc Cực

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 11/08/2014 22:53 GMT+7

Tại Biển Kara ở Bắc Cực, Nga đã khai trương giàn khoan ngoài khơi lớn nhất thế giới có tên gọi West Alpha. Đây là dự án liên doanh giữa tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga với tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ. Hai tập đoàn này còn có kế hoạch cùng thành lập một trung tâm nghiên cứu Bắc Cực.

Trên thực tế, giàn khoan West Alpha là một con tàu lớn, lưu lại trên biển trong suốt thời gian thăm dò. Giàn khoan này có lượng giãn nước 30.000 tấn, dài 70m, có thể làm việc ở độ sâu gần 2,5km và chịu được sóng biển cao 15m. Hàng nghìn người sẽ luân phiên làm việc ở giàn khoan này và để tới điểm thăm dò, nó đã vượt qua quãng đường gần 2.000 hải lý.

Đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát lệnh khai trương giàn khoan. Sự kiện trên không chỉ có ý nghĩa lịch sử đối với Nga mà cả thế giới khi Nga bắt đầu thăm dò khoáng sản tại Bắc Cực với một giàn khoan nằm gần cực Bắc nhất của nước này.

Ông Igor Sechin - Chủ tịch Rosneft, người có mặt trên thực địa tại buổi khai trương nêu rõ, West Alpha là dự án trên thềm lục địa lớn nhất thế giới. Các nghiên cứu sơ bộ của Rosneft cho thấy khu vực Bắc Cực của Nga có thể là mỏ khoáng sản hàng đầu trên thế giới với tiềm năng vô cùng to lớn. Mặc dù vị trí hoạt động của giàn khoan không thuận lợi, song Rosneft tin tưởng vào thành công của dự án này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước