Nga không chủ trương sáp nhập miền Đông Nam Ukraine

Duy Nghĩa-Thứ bảy, ngày 12/04/2014 19:39 GMT+7

Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra ngày hôm qua (11/4) trong một bài phỏng vấn trên kênh truyền hình "Nước Nga I". Ông Lavrov khẳng định điều đó đi ngược lại lợi ích cơ bản của Liên bang Nga.

Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định tại miền Đông Nam Ukraine đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính quyền lâm thời ở Kiev, với các yêu cầu được sự giúp đỡ của Nga. Ông Lavrov nhấn mạnh đó là ý nguyện của cư dân khu vực này chứ không có sự can dự của Nga.

“Người ta cáo buộc có sự hiện diện của quân đội, nhân viên tình báo Nga tại Ukraine. Nhưng thực sự họ không có mặt ở đó. Ở đó chỉ có công dân Nga bình thường”, ông Sergey Lavrov - Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói.

‘ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Nguồn: ITAR-TASS)

Ông Lavrov khẳng định, việc ổn định tình hình trong nước Ukraine thuộc trách nhiệm của người dân và lãnh đạo nước này. Vì vậy, Nga phản đối mọi đề xuất về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế và LHQ vào Ukraine. Nga cho rằng Kiev cần tiến hành cải cách và đối thoại toàn diện với các khu vực để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

“Chỉ bằng con đường cải cách Hiến pháp với sự tham gia của tất cả các khu vực, trên cơ sở đó tiến hành tổng tuyển cử một cách minh bạch tự do để bầu Tổng thống, Quốc hội và cơ quan chính quyền địa phương, sao cho mỗi địa phương tự bầu chọn ra thống đốc, cơ quan lập pháp của mình - Đó là điều quan trọng nhất cần phải làm hiện nay ở Ukraine”, ông Sergey Lavrov nói.

Về tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ xác nhận cuộc gặp 4 bên gồm Nga - Mỹ - EU và Ukraine để tìm giải pháp cho khủng hoảng tại Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 17/4 tới tại Geneva, Thụy Sĩ, ông Lavrov nhấn mạnh Nga sẵn sàng tham dự cuộc họp trên. Tuy nhiên, khả năng triệu tập cuộc gặp vẫn còn để ngỏ tùy thuộc vào quyết định của chính quyền mới ở Kiev có sử dụng vũ lực để trấn áp các cuộc biểu tình tại miền Đông Nam hay không. Nếu vũ lực xảy ra tại miền Đông Ukraine do lỗi của Kiev thì cuộc gặp 4 bên sẽ bị phá vỡ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước