Nga – Mỹ bất đồng trong vấn đề Ukraine tại cuộc hội đàm ở Paris

Thu Thủy-Thứ hai, ngày 31/03/2014 19:12 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Nga và Mỹ không đạt được thỏa thuận trong vấn đề Ukraine tại cuộc hội đàm ngày hôm 30/3 giữa Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Ngoại trưởng Nga Lavrov ở Paris, Pháp.

Cuộc gặp là một phần trong các nỗ lực ngoại giao phối hợp giữa hai bên nhằm tháo ngòi cuộc khủng hoảng Ukraine, đặc biệt là sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea.

Sau cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ đồng hồ được mô tả là thẳng thắn với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo, hai bên không đạt được đột phá nào trong vấn đề Ukraine.

Phía Hoa Kỳ vẫn coi việc Nga sáp nhập nước Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine là bất hợp pháp và không chính đáng. Washington cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự hiện diện của quân đội Nga ở khu vực biên giới phía Đông Ukraine, đồng thời nhấn mạnh vai trò không thể bỏ qua của chính quyền mới ở Kiev.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Hoa Kỳ sẽ tham vấn Ukraine trong từng bước đi của tiến trình giải quyết khủng hoảng. Chúng tôi sẽ không chấp nhận lộ trình mà Chính phủ hợp pháp của Ukraine hiện nay không được tính đến. Có một nguyên tắc rất rõ ràng rằng, không thể có quyết định nào về Ukraine mà không có sự tham gia của Ukraine".

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov đề xuất mô hình Nhà nước liên bang và trung lập cho Ukraine, thay vì mô hình Nhà nước thống nhất mà Moscow cho là Kiev không thể theo đuổi. Theo đó, Ukraine sẽ trở thành một liên bang không có sự gắn kết chặt chẽ giữa các khu vực và mỗi khu vực có quyền lựa chọn hình mẫu kinh tế, ngôn ngữ và tôn giáo riêng.

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói: “Theo cấu trúc mới, tất cả các khu vực của Ukraine, tất cả các lực lượng chính trị ở Ukraine sẽ có tiếng nói bình đẳng và có quyền quyết định con đường chính trị, kinh tế, tài chính, xã hội, tôn giáo cụ thể mà mỗi khu vực có thể đi theo, để nó trở nên thống nhất và đại diện cho tất cả các giá trị của người Ukraine”.

Mặc dù không đạt được đột phá nào song cuộc đàm phán giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ - Nga được mô tả là mang tính xây dựng. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục có các cuộc thảo luận tương tự nhằm đi tới một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước