Nga – Mỹ bất đồng về vấn đề Ukraine

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 02/02/2014 17:33 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Vấn đề Ukraine đang trở thành chủ đề tranh cãi giữa Mỹ, phương Tây và Nga tại Hội nghị An ninh Munich đang diễn ra tại Đức.

Trong khi Ngoại trưởng Nga Lavrov chỉ trích các nhà lãnh đạo phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine thì Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại tuyên bố Mỹ và EU luôn sát cánh với người dân Ukraine, một động thái được cho là thể hiện rõ sự ủng hộ đối với phe đối lập ở Ukraine.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh thường niên Munich lần thứ 50 đang diễn ra tại Đức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích các nhà lãnh đạo phương Tây can thiệp vào các công việc nội bộ của Ukraine, góp phần thổi bùng làn sóng biểu tình bạo lực chống Chính phủ. Ông Lavrov cáo buộc những bên đang bao biện cho các cuộc biểu tình bạo lực ở Ukraine suốt mấy tháng qua đang áp dụng tiêu chuẩn képvề dân chủ, nghĩa là không đồng nhất trong cách đánh giá về tiến trình dân chủ ở các nước.

Ông Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: “Sự lựa chọn nằm ở phía Ukraine và nước Nga sẽ không can dự vào vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi đặt câu hỏi trước việc kích động bạo lực qua các cuộc biểu tình lại được các nước cho là củng cố dân chủ trong khi họ không lên án những người chiếm các cơ quan công quyền, tấn công cảnh sát và sử dụng các khẩu hiệu Phát xít, bài Do Thái”.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ và EU luôn sát cánh với người dân Ukraine, một động thái được cho là thể hiện rõ sự ủng hộ đối với phe đối lập ở Ukraine.

Dự kiến, ông John Kerry sẽ có cuộc gặp lần đầu tiên với các lãnh đạo đối lập hàng đầu của Ukraine tại Đức.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước