Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine

TCKD-Thứ ba, ngày 17/06/2014 11:49 GMT+7

Tập đoàn năng lượng lớn nhất nước Nga Gazprom đã chính thức tuyên bố ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine bởi quốc gia này không kịp trả nợ như Nga đã giao hẹn.

6 tháng trước, ông Putin và cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych cùng cam kết cắt giảm 1/3 giá khí đốt cho Ukraine. Còn bây giờ, “Ukraine đã không chấp thuận những điều kiện được đưa ra và tạo ra khủng hoảng khí đốt cho chính Ukraine mặc dù đã có điều kiện thuận lợi hơn so với nhiệm kỳ Tổng thống trước của Ukraine” - Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev nói.

Nga muốn đưa mức giá lên gần mức hồi năm 2009, chỉ thêm hỗ trợ thuế xuất khẩu khoảng 100 USD. Trong khi đó, Ukraine yêu cầu mức giá giống như Nga đã thỏa thuận với vị Tổng thống tiền nhiệm và chịu trả nhiều hơn một chút trong khoảng thời gian trước mắt. Thêm vào đó, đôi bên cũng không đi tới thỏa thuận chung về việc Ukraine hoàn trả 1,9 tỷ USD trên tổng số nợ 4 tỷ USD.

Ông Darren Sinden, Chuyên viên Quỹ Titan Investment cho biết: “Tôi cho rằng EU sẽ đứng ra đảm bảo cho khoản nợ của Ukraine và từ đó hòa giải tình hình”.

Theo các chuyên gia, bản thân EU có lý do bảo đảm cho Ukraine bởi Nga đang đứng ra cung cấp tới 15% nhu cầu khí đốt của châu Âu thông qua Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước