Nga phản đối việc vũ trang cho phe nổi dậy Syria

Lan Anh-Thứ hai, ngày 17/06/2013 23:57 GMT+7

Ngay trước thềm Hội nghị G8, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ vũ trang cho lực lượng đối lập Syria.

Dự kiến quan điểm này cũng sẽ được ông Putin đề cập tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh G8.

Phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron tại London, Tổng thống Nga Putin cho rằng cả lực lượng Chính phủ Syria và quân nổi dậy đều phải chịu trách nhiệm cho tình trạng bạo lực đẫm máu tại quốc gia Tây Á này. Tuy nhiên, ông Putin phản đối mạnh mẽ việc các nước phương Tây vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria, cho rằng việc làm này đi ngược lại với những giá trị nhân đạo và có thể khiến tình hình thêm phức tạp.

‘ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Anh David Cameron có cuộc gặp tại London hôm 16/6 (Ảnh: AFP)

Tổng thống Nga Putin cũng lên tiếng bảo vệ việc Nga cung cấp vũ khí cho Chính phủ của Tổng thống Bashar Al-Assad và khẳng định Nga hoàn toàn tuân thủ những nguyên tắc quốc tế trong vấn đề này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Tôi xin nhấn mạnh rằng, chúng tôi không vi phạm bất cứ điều luật quốc tế nào và chúng tôi kêu gọi các quốc gia khác cũng hành động như vậy”.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 16/6 Damascus cũng lên tiếng chỉ trích kế hoạch vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria của các nước phương Tây. Bộ trưởng thông tin Syria, ông Omran al-Zoabi cho rằng việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy không giúp giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay mà chỉ đổ thêm dầu vào lửa.

Tuần trước, Washington tuyên bố Syria vượt “ranh giới đỏ”, sau khi kết luận quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học đối với phe nổi dậy, đồng thời quyết định sẽ vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước