Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Vân Ly-Thứ năm, ngày 05/06/2014 15:17 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Trước thềm chuyến thăm tới Pháp nhân dịp kỉ niệm 70 năm Cuộc đổ bộ của quân đồng minh vào vùng Normandie, miền Bắc nước Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi phỏng vấn với kênh truyền hình AF1 của Pháp.

Tại đây, ông đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, đồng thời mong muốn sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama, nếu hai bên có cuộc gặp tới đây tại Pháp.

Trả lời phóng viên kênh truyền hình AF1 tại Sochi, Tổng thống Nga cho biết, Moscow không tìm cách gây bất ổn tại Ukraine và Nga tôn trọng chủ quyền của quốc gia này. Tuy nhiên ông Putin bày tỏ lo ngại về khả năng Ukraine gia nhập NATO.

Tổng thống Nga Putin nói: “Chúng tôi mong muốn Ukraine hoạt động như một Nhà nước có chủ quyền. Việc tham gia vào bất kỳ khối quân sự hay liên minh nào đồng nghĩa với thỏa hiệp mất đi một phần chủ quyền. Nếu Ukraine gia nhập NATO, cơ sở hạ tầng quân sự của tổ chức này sẽ có mặt tại biên giới của chúng tôi. Và điều này khiến chúng tôi không thể dửng dưng”.

Ông Putin đã phủ nhận bất kỳ sự hiện diện nào của quân đội Nga tại miền Đông và miền Nam Ukraine. Ông cáo buộc Chính phủ Mỹ đã đưa ra thông tin sai sự thật về sự có mặt của binh lính Nga tại Ukraine và cho biết, chính sách quân sự của Mỹ thể hiện sự hung hăng.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho biết ông sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama khi cả hai ông và Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Poroshenko lần đầu tiên cùng có mặt tại một sự kiện kể từ sau cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bất kỳ kế hoạch về một cuộc gặp nào giữa Tổng thống Nga - Mỹ.

Tổng thống Nga Putin mới chỉ có kế hoạch gặp trực tiếp Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Anh vào cuối tuần này, nhân lễ kỉ niệm 70 năm Cuộc đổ bộ Normandie (D-day) tại Pháp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước